Nga có thể sử dụng căn cứ quân sự Iran đánh IS

Google News

Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif cho biết Nga có thể sử dụng các căn cứ quân sự Iran để chống khủng bố tại Syria, dựa trên từng trường hợp cụ thể.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif ngày 28/3 tiết lộ rằng các quan chức Nga và Iran sẽ thảo luận về các vấn đề khu vực, trong đó có Syria, tại một cuộc họp ở Điện Kremlin (Nga) vào tối cùng ngày.
Nga co the su dung can cu quan su Iran danh IS
Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif: Nga có thể sử dụng các căn cứ quân sự Iran để chống khủng bố tại Syria. Ảnh: The New Yorker 
Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 27/3 đã dẫn đầu một phái đoàn tới Moscow để tham gia cuộc họp trên.
Theo nhận định mà Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) đưa ra hồi tháng 1/2017, quan hệ giữa Nga và Iran tại Trung Đông ngày càng thể hiện rõ tính chất thực dụng khi hai nước hợp tác chặt chẽ trong những lĩnh vực mà họ có chung lợi ích, chứ không phải chia sẻ tầm nhìn ý thức hệ. Nếu nhìn nhận ở góc độ này, quan hệ Nga-Iran đóng vai trò quan trọng đối với tương lai của khu vực Trung Đông.
Từ trước tới nay, giới phân tích Phương Tây thường cho rằng quan hệ đối tác Nga-Iran càng khăng khít bao nhiêu, an ninh của Phương Tây ở Trung Đông càng bị đe dọa bấy nhiêu. Tuy nhiên, cách tiếp cận vấn đề như vậy cần được điều chỉnh để thích ứng với bối cảnh tình hình.
Không thể phủ nhận một thực tế rằng Iran đã tranh thủ tình trạng bất ổn ở Syria, Iraq, Yemen và sự hợp tác chặt chẽ về quân sự với Nga để mở rộng ảnh hưởng của mình ở Trung Đông. Mặc dù vậy, cả Iran và Nga đều tránh nhắc đến bất cứ dự án chính trị nào. Giờ đây, họ chỉ tập trung vào những lĩnh vực mà họ thực sự quan tâm./.
Theo Vietnam+

>> xem thêm

Bình luận(0)