"Nga chỉ bảo vệ lợi ích, không tấn công phương Tây"

Google News

(Kiến Thức) - Nga chỉ đang bảo vệ lợi ích quốc gia chứ không tấn công bất kỳ nước phương Tây nào, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định.

Theo ông Putin, điều duy nhất thúc đẩy Nga hành động là "lập trừng mạnh mẽ trong việc tự bảo vệ lợi ích quốc gia.
"Nga không tấn công nước nào về mặt chính trị. Chúng tôi chỉ bảo vệ lợi ích của mình. Sự không hài lòng của các đối tác phương Tây, nhất là người Mỹ đến từ lý do đó", ông Putin nhấn mạnh.
Các hành động của Nga bị phương Tây miêu tả là hung hăng, chỉ là những hành động đáp trả đối với những gì phương Tây đang làm, ông Putin cho biết.
"Trong những năm 1990, Nga đã dừng hoàn toàn các chuyến bay ném bom tầm xa mà Liên Xô từng thực hiện. Nhưng máy bay ném bom chiến lược của Mỹ với vũ khí hạt nhân vẫn bay đều đặn. Vì sao? Họ nhắm vào ai? Và ai mới là người bị đe dọa?", Tổng thống Nga đặt câu hỏi.
Hệ thống tên lửa được Mỹ triển khai ở Ba Lan. 
Bình luận của ông Putin nhằm trả lời câu hỏi từ phóng viên BBC về việc liệu tình hình căng thẳng giữa Nga và phương Tây có phải là hậu quả từ sự hung hăng của Nga.
Tổng thống Nga cho biết, Mỹ đã bỏ qua những lợi ích của người Nga mặc dù Moscow đã nhiều lần lên tiếng.
"Nói về hệ thống phòng thủ tên lửa. Nước nào đã đơn phương rút khỏi hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (ABM)? Đó là Mỹ. Và Mỹ đang đơn phương tạo ra các đe dọa mới cho chúng ta", ông Putin khẳng định.
Không giống như Mỹ có hàng chục căn cứ quân sự vòng quanh thế giới, Nga chỉ có 2 - ông Putin cho biết thêm. Và các căn cứ đó đặt tại 2 nơi có thể đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia Nga là Kyrgyzstan và Tajikistan.
Ông Putin trong phiên trả lời phỏng vấn thường niên. 
"Bây giờ, anh có thể nói cho tôi ai là nước có chính sách hung hăng? Liệu chúng ta có quan điểm chung? Nga có đặt lính ở biên giới Mỹ? Ai là người đặt lính NATO, căn cứ quân sự gần Nga? Có ai đã lắng nghe Nga và nói với Nga về điều đó? Không, không có ai. Luôn có một câu trả lời: Không phải việc của anh", ông Putin cho biết.
Ông Putin khẳng định, Nga chỉ muốn được đối xử công bằng với phương Tây: "Nga muốn phát triển mối quan hệ bình thường về an ninh và chống khủng bố. Chúng ta sẽ làm việc cùng nhau về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân cũng như các mối đe dọa như nạn buôn thuốc phiên, tội phạm có tổ chức hay các bệnh dịch nguy hiểm như Ebola. Chúng ta sẽ làm tất cả với nhau như hợp tác về kinh tế, miễn là các đối tác muốn điều đó".
Song Tử

Bình luận(0)