Nga bị "cấm cửa" tại Thế vận hội mùa đông 2018

Google News

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đình chỉ tư cách thành viên của Ủy ban Olympic Nga (ROC) và nước này tham dự Thế vận hội mùa đông 2018 tại PyeongChang, Hàn Quốc.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đình chỉ tư cách thành viên của Ủy ban Olympic Nga (ROC) và cấm đội tuyển quốc gia Nga tham dự Thế vận hội mùa đông 2018 tại PyeongChang, Hàn Quốc.
"Ban điều hành của IOC hôm nay đã xem xét và thảo luận những phát hiện của Ủy ban do cựu Tổng thống Thụy Sĩ Samuel Schmid đứng đầu nhằm giải quyết sự thao túng một cách có hệ thống các quy định chống sử dụng chất cấm (doping) ở Nga" - TASS dẫn tuyên bố ngày 5.12 của IOC cho biết.
 Nga bị cấm tham gia Olympic mùa đông 2018. Ảnh: TASS
IOC đã không áp đặt một lệnh cấm toàn diện đối với thể thao Nga trước Thế vận hội Mùa hè 2016 ở thành phố Rio de Janeiro nhưng hôm 5.12 cho biết, những bằng chứng được Ủy ban phát hiện về tình trạng sử dụng doping là không thể tranh cãi.
Chính vì thế IOC đình chỉ Nga, nước đứng đầu bảng tổng sắp huy chương tại Thế vận hội Mùa đông 2014 tại Sochi, không được tham dự Thế vận hội năm sau tại Hàn Quốc, bắt đầu từ ngày 9 đến 25.2.2018.
Tuy nhiên, trong một nỗ lực bảo vệ "các vận động viên vô tội", một cánh cửa được để ngỏ cho người Nga tham gia tranh tài với tư cách là "Vận động viên Olympic của Nga" miễn là họ đáp ứng được các điều kiện nghiêm ngặt cho thấy họ không có lịch sử doping.
IOC cũng quyết định đình chỉ Chủ tịch ROC Alexander Zhukov với tư cách thành viên IOC, trong khi Phó Thủ tướng Nga Vitaly Mutko, Bộ trưởng Thể thao tại thời điểm Thế vận hội Sochi, cũng bị cấm tham gia bất cứ kỳ Olympic nào trong tương lai.
Cựu Tổng thống Thụy Sĩ Samuel Schmid phát biểu tại một cuộc họp báo rằng bản báo cáo của ông xác nhận "sự thao túng một cách có hệ thống những quy định và hệ thống chống doping ở Nga".
"Các kết quả không chỉ dựa trên lời khai của người tố cáo Grigoory Rodchenkov. Có bằng chứng khoa học, lời khai của nhân chứng, văn bản và thư từ qua lại" - ông Schmid nói.
 Phía IOC cho rằng, có sự thao túng một cách có hệ thống những quy định và hệ thống chống doping ở Nga. Ảnh: CNN.
Chủ tịch IOC Thomas Bach cho biết: "Là một cựu vận động viên, tôi cảm thấy rất tiếc cho tất cả các vận động viên sạch, những người đang chịu hậu quả của sự thao túng này. Nhưng vì chúng tôi cho phép các vận động viên sạch tham dự, họ có thể bắt tay xây dựng cầu nối cho tương lai thay vì dựng lên một bức tường mới giữa Nga và phong trào Olympic".
Trong khi đó, Chủ tịch ROC Alexander Zhukov mô tả quyết định của IOC là mâu thuẫn. "Có những mặt tích cực và tiêu cực," ông nói. "IOC đã cho phép tất cả vận động viên sạch trong tất cả các môn thể thao".
Những người Nga khác thẳng thừng hơn. Alexei Kravtsov, Chủ tịch Liên đoàn Trượt băng Nga, nói: "Quyết định này có tính xúc phạm, sỉ nhục và hoàn toàn không có căn cứ. Phong trào Olympic đã làm mất uy tín của chính mình và sẽ có những hậu quả căn bản cho điều này. Tôi không thể nói rằng các hoạt động của IOC là trung thực".
Theo Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)