Mỹ: Từ viên đạn nhặt trong rừng phát hiện cả thành phố cổ

Google News

Viên đại bác nhỏ bằng sắt là đầu mối dẫn đến một phát hiện lịch sử về thành phố cổ ở Kansas, Mỹ.

Một nam sinh ở Mỹ đã nhặt được một viên đạn đại bác trong rừng và vô tình phát hiện một thành phố cổ từng có 20.000 người sinh sống.
My: Tu vien dan nhat trong rung phat hien ca thanh pho co
Nam sinh trung học nhặt được viên đạn trong rừng, bằng chứng cho thấy sự tồn tại của thành phố cổ. 
Thành phố cổ ở Kansas nước Mỹ có niên đại từ thế kỷ 16 và được cho là Etzanoa - thành phố của thổ dân châu Mỹ lớn thứ hai đất nước. Đây cũng là nơi diễn ra trận chiến kinh hoàng giữa nhóm người Wichita và các nhà thám hiểm đến từ Tây Ban Nha vào năm 1601.
Các chuyên gia đã mất nhiều năm để truy tìm thành phố. Nhà khảo cổ học Donald Blakeslee, 78 tuổi, nói rằng người Tây Ban Nha "rất thích diện mạo của Etzanoa".
Ông Blakeslee cho biết thêm: "Họ đã tính có 2.000 căn nhà trong thành phố, mỗi căn có thể chứa được 10 người. Phải mất 2-3 ngày để đi hết thành phố".
My: Tu vien dan nhat trong rung phat hien ca thanh pho co-Hinh-2
Nhà khảo cổ học Donald Blakeslee xác nhận đây chính là địa điểm của thành phố cổ. 
Mặc dù trước đó, các nhà khoa học đã phát hiện đồ gốm, dao và dụng cụ bằng đá lửa trong khu vực, nhưng đến giờ họ mới có thể chứng minh đây là Etzanoa.
Adam Ziegler, nam sinh tại một trường trung học gần đó, đã phát hiện viên đạn đại bác nhỏ bằng sắt vào năm ngoái, giúp các nhà khảo cổ học hiểu ra rằng khu vực này có liên quan đến trận chiến năm 1601.
Trong trận chiến, người Tây Ban Nha đã bắn súng đại bác vào các chiến binh Wichita, buộc họ phải chạy trốn khỏi thành phố.
Các quan chức địa phương muốn biến địa điểm này thành một nơi thu hút khách du lịch, bao gồm cả "một ngôi đền nước" được phát hiện gần sông Walnut và Arkansas.
Thành viên hội đồng thành phố Arkansas, Jay Warren nói: "Chúng tôi luôn biết có một nhóm người Wichita sống quanh đây, nhưng chúng tôi không thể chắc chắn cho đến khi tiến sĩ Blakeslee xác nhận sự hùng vĩ của thành phố".
Theo Huyền Anh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)