Mỹ trừng phạt công ty Trung Quốc vì “làm ăn” với Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với 13 công ty Trung Quốc và Triều Tiên do những công ty này có hoạt động thương mại với Bình Nhưỡng.

Theo Reuters, ngày 21/11, Bộ Tài chính Mỹ đăng thông báo trên trang web của cơ quan này về việc áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với 13 công ty Trung Quốc và Triều Tiên. Quyết định này được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Triều Tiên vào danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.
Cụ thể, lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ nhắm vào 3 doanh nghiệp Trung Quốc là Công ty Kinh tế và Thương mại Đan Đông Kehua, Công ty Thương mại Đan Đông Xianghe và Công ty Thương mại Đan Đông Hongda.
Hoạt động thương mại của những công ty này (với Triều Tiên) liên quan đến nhiều mặt hàng như than đá, quặng sắt, chì, kẽm, quặng bạc cũng như máy tính xách tay,...
My trung phat cong ty Trung Quoc vi “lam an” voi Trieu Tien
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven T. Mnuchin. Ảnh: EPA.
Ngoài ra, doanh nhân Trung Quốc Sun Sidong và Công ty Công nghiệp Đan Đông Dongyuan của ông này cũng nằm trong danh sách trừng phạt mới của Mỹ. Một báo cáo hồi tháng 6/2017 của Viện nghiên cứu C4ADS có trụ sở tại Washington chỉ ra rằng, công ty của ông Sun Sidong là một phần trong mạng lưới các công ty Trung Quốc có liên kết với nhau vốn chiếm thị phần lớn trong hoạt động thương mại với Triều Tiên.
Ngoài ra, danh sách trừng phạt mới của Bộ Tài chính Mỹ cũng có tên nhiều công ty xuất khẩu lao động của Triều Tiên đến các nước Nga, Ba Lan, Campuchia và Trung Quốc.
>>> Mời quý độc giả xem video: Vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 7/2017 (Nguồn: DW)
Nguồn tin cho hay, lệnh trừng phạt của Mỹ cho thấy chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang tập trung làm suy yếu mối quan hệ thương mại của giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Đây được coi là biện pháp để ngăn chặn tham vọng phát triển chương trình vũ khí-hạt nhân của Bình Nhưỡng.
“Mỹ sẽ tăng cường hơn nữa các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên và những cá nhân có liên quan, đồng thời ủng hộ chiến dịch nhằm gây áp lực tối đa để cô lập chế độ này”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven T. Mnuchin phát biểu.
Sau khi Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới, tại Thủ đô Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang tuyên bố: “Trung Quốc phản đối những biện pháp trừng phạt đơn phương của các quốc gia khác. Chúng tôi có thể tự điều tra bất cứ sự vi phạm luật pháp và nghĩa vụ quốc tế nào”.
Thiên An (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)