Mỹ triển khai binh sĩ và xe tăng tới 3 nước Baltic

Google News

(Kiến Thức) - Binh sĩ cùng các xe tăng của Mỹ sẽ được triển khai sang 3 quốc gia vùng Baltic và Ba Lan trong 2 tuần tới nhằm ứng phó với Nga.

Theo đó, Lữ đoàn Ngựa sắt (Iron Horse Bridage), gồm khoảng 700 binh sĩ, 20 xe tăng tối tân M1A1 Abrams và các xe chiến đấu bộ binh như Bradley hay Stryker, là một trong những đơn vị ưu tú nhất của lực lượng quân đội Mỹ sẽ được triển khai trong đợt này.
 Các binh sĩ thuộc Quân đội Mỹ.
Mục tiêu của đợt triển khai lần này là nhằm truyền tải cho Moscow một thông điệp rằng, bất cứ sự can thiệp nào của Nga ở ba quốc gia gồm Lithuania, Latvia và Estonia sẽ là động thái khiến quan hệ Nga-NATO lâm vào trạng thái của một cuộc chiến tranh.
Các nhà phân tích cho rằng, Moscow sẽ phải trả giá đắt nếu muốn tái khẳng định sự ảnh hưởng của họ 3 quốc gia từng thuộc Liên Xô trên, đặc biệt là ở các khu vực nói tiếng Nga.
Ba Lan, trước từng nằm dưới tầm ảnh hưởng của Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Lạnh và giờ là thành viên của NATO và cả EU, vẫn thường lo ngại trước những động thái của Nga.
Đây là lần đầu tiên phía Mỹ triển khai xe bọc thép tới châu Âu kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh hồi đầu thập niên 1990.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)