Mỹ oanh kích cắt đứt “dạ dày” của phiến quân Taliban tại Afghanistan

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng Mỹ và Afghanistan dồn dập không kích các nhà máy thuốc phiện của phiến quân Taliban nhằm chặn nguồn tài chính của nhóm khủng bố này ở Afghanistan.

Theo hãng thông tấn Reuters, các lực lượng Mỹ và Afghanistan đồng loạt dội bom các nhà máy thuốc phiện của phiến quân Taliban ở tỉnh Helmand.
“Tối 19/11, chúng tôi đã tiến hành những đợt không kích chung nhằm vào lực lượng Taliban tại tỉnh Helmand, nơi sản xuất thuốc phiện lớn nhất ở Afghanistan”, Tướng John Nicholson, Chỉ huy quân đội Mỹ tại Afghanistan, cho biết trong buổi họp báo ở thủ đô Kabul hôm 20/11.
My oanh kich cat dut “da day” cua phien quan Taliban tai Afghanistan
 Tướng John Nicholson, Chỉ huy quân đội Mỹ tại Afghanistan, phát biểu tại buổi họp báo ở thủ đô Kabul hôm 20/11. Ảnh: Reuters. 
Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc hồi tuần trước, sản lượng thuốc phiện ở Aghanistan đã đạt mức cao kỷ lục trong năm 2017, tăng 87% so với năm ngoái.
“Sản lượng thuốc phiện được chế biến từ hạt cây anh túc rơi vào khoảng 9.000 tấn trong năm nay”, Văn phòng Liên Hiệp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm (UNODC) cho biết.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Không quân Mỹ không kích nhầm một bệnh viện tại Afghanistan hồi năm 2015 (Nguồn: VTV1)
Theo lời các quan chức Mỹ và Afghanistan, gần một nửa lượng thuốc phiện ở Afghanistan được điều chế thành morphine hoặc heroin trước khi chúng được buôn lậu ra nước ngoài.
“Chúng tôi quyết tâm trấn áp các tội phạm kinh tế và nạn buôn lậu ma túy”, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani viết trên Twitter.
Tướng Nicholson cho biết thêm, cuộc không kích vừa qua là một phần trong chiến lược mới của Tổng thống Donald Trump đối với Afghanistan, cùng với việc điều thêm quân đến quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.
Gần đây nhất, ngày 16/11, Lầu Năm Góc đã triển khai thêm khoảng 3.000 lính Mỹ tới Afghanistan, nâng tổng số binh sĩ Mỹ hiện nay tại quốc gia này lên tới khoảng 14.000 người.
Thiên An (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)