Mỹ muốn trùm ma túy Mexico chi trả cho bức tường biên giới

Google News

“14 tỷ USD sẽ đóng góp để xây dựng bức tường biên giới đảm bảo an ninh và ngăn chặn dòng buôn lậu ma túy, vũ khí và nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ", Ted Cruz nói.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz hôm 25/4 đề xuất dự thảo "Đảm bảo tài sản bí mật hợp pháp".
Theo đó, Cruz kêu gọi chính phủ Mỹ tịch thu 14 tỷ USD nguồn lợi từ hoạt động buôn lậu ma túy của ông trùm ma túy Joaquin 'El Chapo' Guzman. Bên cạnh đó, chính phủ nước này cũng sẽ cố gắng huy động được tiền "tài trợ" từ các ông trùm ma túy khác để "trang trải chi phí bức tường biên giới và đảm bảo an ninh biên giới".
My muon trum ma tuy Mexico chi tra cho buc tuong bien gioi
Joaquin 'El Chapo' Guzman là một trong những ông trùm ma túy khét tiếng, giàu có nhất mọi thời đại. Ảnh: AP. 
“14 tỷ USD sẽ đóng góp để xây dựng bức tường biên giới đảm bảo an ninh và ngăn chặn dòng buôn lậu ma túy, vũ khí và nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. Đảm bảo an toàn cho người dân là ưu tiên hàng đầu của tôi. Bằng cách tận dụng tài sản của Guzman, chúng ta có thể bù đắp chi phí xây dựng bức tường và đạt các mục tiêu an ninh biên giới của Tổng thống Donald Trump”, ông Cruz khẳng định.
Khi tranh cử, Tổng thống Donald Trump nhiều lần hứa hẹn sẽ xây dựng bức tường biên giới ngăn cách với Mexico. "Cuối cùng, không sớm thì muộn, Mexico sẽ phải trả, bằng cách nào đó, cho bức tường biên giới vô cùng cần thiết", Reuters hôm 24/4 dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter.
Hôm 20/1, ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, Bộ Ngoại giao Mexico thông báo nước này bàn giao El Chapo Guzman cho nhà chức trách Mỹ dẫn độ người đàn ông trên sang nước này để xét xử.
Hôm 28/3, Tổ chức ân xá Quốc tế cho biết Guzman bị biệt giam nghiêm ngặt hơn bất cứ tù nhân nào, không được gặp người thân hay tiếp xúc với ánh sáng mặt trời khoảng 23 giờ/ngày.
Guzman lần đầu sa lưới năm 1993 và bị kết án 20 năm tù ở Mexico. Sau khi hối lộ cai ngục, Guzman trốn thoát khỏi nhà tù an ninh liên bang cấp cao Puente Grande vào năm 2001 bằng cách chui vào một thùng chứa đồ giặt ủi. Phải mất 13 năm cảnh sát mới tóm được Guzman và tống tên này trở lại nhà tù vào năm 2014.
Tuy nhiên, chỉ 14 tháng sau khi bị giam tại Altiplano, nhà tù có tiêu chuẩn an ninh nghiêm ngặt bậc nhất Mexico, Guzman thoát ra lần nữa vào tháng 7/2015. Hắn trốn thoát qua đường hầm dẫn từ khu nhà tắm trong buồng giam thông với một căn nhà hoang đang được xây dựng cách đó khoảng 1,5 km.
Theo Chi Lê/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)