Mỹ cung cấp vũ khí và viện trợ quân sự cho IS?

Google News

(Kiến Thức) - Nghị sĩ Iraq, ông Qasim Al-Araji, cho biết, đang sở hữu tài liệu chứng minh Mỹ cung cấp các loại vũ khí và viện trợ quân sự cho IS.

Theo hãng tin Almasalah, người đứng đầu của khối Nghị Viện Badr đã chia sẻ thông tin này với Quốc hội hôm 5/3, xác nhận rằng họ sở hữu các chứng cứ chỉ ra rằng quân sự Mỹ đang cung cấp hỗ trợ cho nhóm khủng bố IS và tuyên bố đưa ra các tài liệu làm bằng chứng sau một thời gian ngắn nữa.
Tổ chức Badr là một nhánh của Lữ đoàn Badr, nhánh quân sự thuộc Hội đồng tối cao của quân Cách mạng Hồi giáo Iraq, được lập nên trong cuộc chiến giữa Iran và Iraq năm 1982. Nhóm này đã thay đổi tên từ “Lữ đoàn” thành “Tổ chức”, và trở thành một đảng phái chính trị chính thức ở Iraq. Nhóm vẫn duy trì các hoạt động quân sự và chiến đấu chống IS ở Iraq, và điều đáng chú ý nhất là vai trò của họ trong việc giải phóng tỉnh Diyala khỏi nhóm IS trong tháng 2/2015.
My cung cap vu khi va vien tro quan su cho IS?
 Iraq có chứng cứ chứng minh cho việc quân đội Mỹ hỗ trợ nhóm khủng bố IS.
Tuyên bố của ông Al-Araji về việc quân đội Mỹ hỗ trợ IS không phải là lần đầu tiên, và ông cũng không phải người đầu tiên từ tổ chức này tuyên bố như vậy. Vào tháng 1/2015, Hadi Al-Ameri, Tổng thư ký của Badr, đã nói với hãng truyền hình Press TV rằng máy bay của Mỹ đã thả các loại vũ khí xuống khu vực tỉnh Salahuddin ở Iraq, thuộc quyền kiểm soát của nhóm IS.
Theo Press TV, một nghiên cứu thực hiện bởi một tổ chức có trụ sở ở London cũng phát hiện ra rằng IS đang sử dụng “một lượng đáng kể” các loại vũ khí được đánh dấu là “tài sản của chính phủ Mỹ”.
Các loại vũ khí được tin là được chuyển cho IS thông qua nhóm nổi dậy ở Syria. Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul cũng đã nhấn mạnh khả năng vũ khí của Mỹ bị chuyển sang cho nhóm khủng bố IS, và phát biểu “một trong những lý do mà nhóm IS được khích lệ là vì chúng ta đang trang bị vũ khí cho đồng minh của chúng”.
Vì Tổ chức Badr chưa tiết lộ tài liệu nên chưa xác định được liệu chứng cứ mới này có tiết lộ thêm các trường hợp vô ý tương tự của Mỹ trong việc hỗ trợ IS hay không.
Nguyễn Trung (theo Sputnik News)

Bình luận(0)