Mỹ cử máy bay trinh sát hiện đại đến Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ bắt đầu triển khai máy bay trinh sát hiện đại nhất, P-8A Poseidon, tới tuần tra ở Biển Đông.

Theo đó, Mỹ, đồng minh thân cận của Philippines, cam kết chia sẻ thông tin "thời gian thực" về những gì xảy ra ở vùng lãnh hải của quốc gia Đông Nam Á này khi Trung Quốc không ngừng thúc đẩy các hoạt động ở Biển Đông.
My cu may bay trinh sat hien dai dén Bien Dong
Máy bay trinh sát P-8A Poseidon đang làm nhiệm vụ tuần tra trên bầu trời vùng biển Đại Tây Dương.

Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 26/2, đại diện Hải quân Mỹ lần đầu tiên xác nhận rằng, máy bay trinh sát săn ngầm P-8A Poseidon đã được triển khai tới Philippines trong vòng 3 tuần và kết thúc vào ngày 21/2 này với tổng cộng 180 giờ bay trên Biển Đông.
Đại diện Mỹ nhấn mạnh, lần triển khai này là dịp thể hiện khả năng của loại máy bay trinh sát tân tiến trên trong môi trường ven biển và môi trường biển ngoài khơi.
"Đó quả thực là một cơ hội tuyệt vời để (chúng tôi) cùng làm việc với các thành viên lực lượng vũ trang Philippines. Chia sẻ những khả năng của máy bay trinh sát này với các đồng minh sẽ giúp nâng cao năng lực của lực lượng hải quân", Trung úy Hải quân Mỹ Matthew Pool nói.
Trước đó, Phát ngôn viên Lực lượng vũ trang Philippines Restituto Padilla cho biết, kể từ năm 2012, Hải quân Mỹ đã điều máy bay P-3C Orion tới tuần tra ở Biển Đông dựa trên một thỏa thuận an ninh song phương giữa hai nước. Ông Padilla cung cấp thông tin rằng, hồi năm ngoái Mỹ đã thay thế các máy bay Orion trên bằng P-8A nhưng không công khai với báo giới.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)