Mỹ có thể triển khai vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ được cho là đang xem xét khả năng tái triển khai vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc để đối phó với chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Đài NBC News dẫn lời các quan chức tình báo và quân sự cấp cao ngày 7/4 cho biết, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) đã đệ trình lên Tổng thống Donald Trump các biện pháp ứng phó với chương trình hạt nhân của Triều Tiên, trong đó có đề xuất tái triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ tại Hàn Quốc.
Được biết, những kịch bản hành động này là một phần trong bản đánh giá nhanh về đối sách với Triều Tiên, được đệ trình lên Tổng thống Trump trước khi ông có cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuần này.
Nhà Trắng hy vọng Trung Quốc sẽ hành động cứng rắn hơn để gây áp lực với Bình Nhưỡng thông qua chính sách ngoại giao và các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, nếu những nỗ lực đó thất bại và Triều Tiên tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân, đó sẽ là những lựa chọn được xem xét mà có thể làm thay đổi đáng kể chính sách của Mỹ.
My co the trien khai vu khi hat nhan tai Han Quoc?
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Inquisitr. 
Có thể nói, đề xuất tái triển khai vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc đã gây tranh cãi nhiều nhất. Mỹ đã rút toàn bộ các loại vũ khí hạt nhân của nước này khỏi Hàn Quốc cách đây 25 năm. Việc đưa các loại vũ khí này trở lại Hàn Quốc sẽ đánh dấu động thái điều động hạt nhân đầu tiên của Mỹ ra nước ngoài kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.
“Tôi nghĩ rằng việc tái triển khai vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc không phải là ý kiến hay”, NBC News dẫn lời Đô đốc về hưu James Stavridis.
Hai nguồn tin quân sự nói với NBC News rằng, ban lãnh đạo Không quân Mỹ cũng không thực sự ủng hộ giải pháp đưa vũ khí hạt nhân trở lại Hàn Quốc. Thay vào đó, họ đề nghị tiến hành các cuộc tấn công tầm xa bằng máy bay ném bom chiến lược.
Trong khi đó, cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert cho biết, ý tưởng tái triển khi vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc ngày càng được nhiều người dân Hàn Quốc ủng hộ.
“Một số cuộc thăm dò dư luận cho thấy tỷ lệ ủng hộ lựa chọn này là hơn 50% . Đó là vấn đề đang được thảo luận và ít nhất là trong lúc này, tỷ lệ ủng hộ đang tăng lên”, ông Mark Lippert nói.
Tuy nhiên, ông Mark Lippert cho rằng đề xuất tái triển khai vũ khí hạt nhân là ý tưởng tồi, phá hoại mục tiêu của nước Mỹ về một vùng phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Thiên An (Theo NBC News)

>> xem thêm

Bình luận(0)