Một thành phố Philippines sa thải toàn bộ lực lượng cảnh sát

Google News

(Kiến Thức) - Thành phố Caloocan của Philippines đã sa thải khoảng 1.200 cảnh sát, sau khi một số bị buộc tội giết ba thiếu niên và cướp một ngôi nhà.

Mỗi cảnh sát bị sa thải sẽ được đânh giá đào tạo lại và những người được cho là vô tội sẽ được chuyển giao cho các cơ quan thực thi pháp luật khác.
Mot thanh pho Philippines sa thai toan bo luc luong canh sat
Một nạn nhân trong chiến dịch chống ma túy của cảnh sát Philippines. Ảnh: Time Magazine 
Với những cáo buộc nghiêm trọng đối với lực lượng thực thi pháp luật, thành phố Caloocan - một thành phố ở khu vực thủ đô Manila – đã quyết định sa thải toàn bộ lực lượng cảnh sát.
Cảnh sát trưởng Manila, Oscar Albayalde, tuyên bố rằng các nhân viên cảnh sát tham nhũng và phạm tội hình sự sẽ bị loại bỏ, trong khi những người vô tội sẽ được đào tạo lại và tái bổ nhiệm. Tổng cộng, có 62 sĩ quan cảnh sát đã bị sa thải vĩnh viễn và những người khác được đào tạo lại.
Cảnh sát trưởng Albayalde cho biết trong thời gian trước mắt, một tiểu đoàn an ninh công cộng sẽ đảm nhận vai trò của lực lượng cảnh sát thành phố. Ông nói thêm: "Việc cải tổ lại lực lượng cảnh sát là một biện pháp quyết liệt, nhưng chúng tôi phải làm việc này để… ngăn cản những phần tử xấu hoạt động phạm tội trong tương lai".
Bộ Tư pháp Philippines đã điều tra một loạt các cáo buộc gây sốc chống lại lực lượng cảnh sát Caloocan. Hồi tháng 8, chàng trai vị thành niên Kian Delos Santos, 17 tuổi, đã bị giết trong một cuộc đột kích ma túy và bốn cảnh sát đã bị tố cáo tra tấn và giết Santos.
Cảnh sát tuyên bố rằng Delos Santos là một kẻ buôn bán ma túy, nhưng gia đình và các nhân chứng nói răng cậu học sinh trung học này đã xin tha mạng khi bị cảnh sát lôi đi. Thi thể Delos Santos đã bị bắn vào đầu, với một khẩu súng lục trong tay trái, mặc dù cậu thuận tay phải.
Cha mẹ của hai thanh thiếu niên khác là Carl Angelo Arnaiz (19 tuổi) và Reynaldo de Guzman (14 tuổi) đã cáo buộc cảnh sát tra tấn giết con của họ và sau đó giấu đi những bằng chứng có thể gây rắc rối. Cảnh sát cho biết Arnaiz đã bị giết trong một vụ đọ súng với cảnh sát sau khi trộm một xe taxi, nhưng một chuyên gia pháp y tại Manila nói rằng xác của Arnaiz cho thấy ông bị còng tay, bị tra tấn và sau đó bắn 5 lần. Xác của De Guzman, một người bạn của Arnaiz, được tìm thấy nổi lên trong một con suối và bị đâm 28 nhát.
Vào đầu tháng 9, một cảnh quay của CCTV đã được tung lên mạng cho thấy 13 cảnh sát cướp phá một ngôi nhà trong một cuộc đột kích ma túy.
Tuyên bố của Cảnh sát trưởng Albayalde đã được nhiều nhân vật nổi tiếng như Giám mục xứ Caloocan Pablo Virgilio David ca ngợi. giám mục David nói: "Đây là cách duy nhất mà (Cảnh sát Quốc gia Philippines) có thể bảo vệ phẩm giá của toàn bộ cơ quan cảnh sát bằng cách kỷ luật những kẻ tha hóa và chỉ tuân theo chỉ thị hợp pháp của các cấp trên”.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)