Mỏ “vàng trắng” trữ lượng 1.000 tỉ USD tại Zimbabwe

Google News

Khu mỏ kim cương Marange được kiểm soát an ninh nghiêm ngặt và có mắc điện cao thế trên hàng rào nhằm tránh tuồn lậu “vàng” ra ngoài.

Mời độc giả xem video: Người dân Zimbabwe đổ ra đường ăn mừng sau khi Tổng thống Mugabe bị loại khỏi vị trí lãnh đạo đảng ZANU-PF. (Nguồn Brisbane Times)
Mo “vang trang” tru luong 1.000 ti USD tai Zimbabwe
Mỏ Marange có trữ lượng trên 1.000 tỉ USD. 
Tại Zimbabwe, quốc gia nghèo khó tại châu Phi, chính phủ nước này kiếm được nguồn thu chủ yếu từ một loại khoáng vật quý hiếm: kim cương. Phóng viên kênh CNN phải rất vất vả mới có thể xin được giấy phép vào mỏ kim cương Marange, nơi được xem là có trữ lượng kim cương lớn nhất thế giới, lên tới trên 1.000 tỉ USD.
Mo “vang trang” tru luong 1.000 ti USD tai Zimbabwe-Hinh-2
 Quá trình khai thác ngày đêm thực hiện bởi 1 vạn người.
Hiện nay có 4 công ty kim cương lớn đang khai thác ở khu vực này. An ninh vào các mỏ kim cương rất nghiêm ngặt. Bên ngoài hàng rào dây thép gai, lực lượng an ninh chằng thêm các đường dây điện cao thế tránh kẻ lạ đột nhập. Máy bay không người lái bay ngày đêm trên trời để đảm bảo không có bất kì viên kim cương nào bị tuồn lậu ra ngoài.
Mo “vang trang” tru luong 1.000 ti USD tai Zimbabwe-Hinh-3
Công nhân sàng lọc kim cương. 
Trong mỏ, để ngăn bị lấy trộm kim cương, công nhân buộc phải đeo găng tay khi đào xới rồi thả kim cương vào đường ống chôn ngầm dưới đất. Munashe Shava, giám đốc một công ty khai mỏ, nói rằng “3 nhà máy của chúng tôi sản xuất ít nhất 200.000 carat kim cương mỗi tháng”.
Mo “vang trang” tru luong 1.000 ti USD tai Zimbabwe-Hinh-4
Giám sát quá trình khai thác kim cương. 
Thời điểm những năm 2008, khai thác kim cương ở mỏ Marange rất dễ dàng vì kim cương còn nhiều. Một số lượng lớn kim cương được tuồn ra ngoài rồi đưa cho những phiến quân khủng bố. Hiện tại, việc khai thác rất khó khăn và các công ty phải sử dụng những máy đào tân tiến nhất thế giới.
Mo “vang trang” tru luong 1.000 ti USD tai Zimbabwe-Hinh-5
 Tách kim cương.
Trong số 4 công ty khai mỏ, công ty Anjin liên kết với Trung Quốc bị chỉ trích nhiều nhất. Đội ngũ quản trị của công ty này “gồm các thành viên chính phủ và lực lượng quân đội cấp cao”. Nhiều người lo ngại số tiền mà những người này thu được từ mỏ kim cương sẽ giúp họ sống xa hoa, đồng thời sẵn sàng đảo chính khi cần. Tổng thống Robert Mugabe cũng có cổ phần trong các mỏ kim cương và giúp gia tộc ông sống sung túc.
Mo “vang trang” tru luong 1.000 ti USD tai Zimbabwe-Hinh-6
Một công nhân cầm một số "gia tài" trên tay. 

Mỏ Marange hằng năm cung cấp cho thị trường thế giới từ 13-15% tổng số kim cương, với tổng lượng ước đạt trên 13 triệu carat. Giá thành sản xuất kim cương ở Marange cũng rất cạnh tranh, khi chỉ mất 50 USD để tìm ra một carat. Tại các mỏ kim cương khác, con số này là 1.000 USD.

Dù tạo ra rất nhiều giá trị nhưng hơn 1 vạn công nhân làm việc tại đây không kiếm được bao nhiêu. Họ phải làm việc trong môi trường độc hại, nặng nhọc và thường xuyên bị đánh đập, tra tấn, theo phóng sự điều tra của phóng viên Hillary Andersson từ đài BBC.


Theo Quang Minh/Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)