Mikhail Gorbachev: Crimea "trở về" Nga để sửa chữa sai lầm lịch sử

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev bày tỏ, Crimea trở lại Nga là một việc làm để sửa chữa “sai lầm lịch sử” từ thời Liên Xô.

Theo đó, ban đầu Crimea là một phần lãnh thổ của Liên Xô. Nhân dịp kỷ niệm 300 năm Hiệp ước Pereiaslav (nhằm khẳng định sự trung thành của Ukraine với Nga), ngày 19/2/1954, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Nikita Khrushchev đã “tặng” món quà Crimea cho phía Ukraine. Sau sụ sụp đổ của Liên Xô, mọi vấn đề này sinh. Do Ukraine tuyên bố độc lập, vì thế Crimea đương nhiên sẽ nằm dưới sự quản lý của Kiev.
“Áp lệnh trừng phạt lên khu vực đó cần phải có một lý do chính đáng. Họ (người dân Crimea) cần phải được Liên Hiệp Quốc hỗ trợ. Việc đưa Crimea sáp nhập Nga không phải là một lý do”, cựu Tổng thống Liên Xô Gorbachev trả lời phóng viên tờ Interfax hôm 17/3.
Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev.
Ngoài ra, ông còn miêu tả cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3 ở nước Cộng hòa tự trị Crimea (với kết quả gần 97% người dân ủng hộ gia nhập Nga) là “một thành công phản ánh hi vọng của người dân Crimea. Nếu ngày xưa Crimea sáp nhập vào Ukraine mà không hề trưng cầu ý kiến người dân nơi đây, thì ngày nay việc họ khẩn thiết muốn trở về Nga là một việc làm sửa chữa sai lầm trên.
Cuối cùng, cựu nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev cho hay, phương Tây nên tôn trọng sự lựa chọn sáp nhập vào Nga của người dân nước Cộng hòa tự trị Crimea.
Thanh Nga (theo CBS)

Bình luận(0)