Máy bay Nga có thể rơi vì băng đọng trong động cơ

Google News

Các chuyên gia cho rằng, băng đọng trong động cơ có thể là nguyên nhân khiến máy bay chở khách An-148 của Nga rơi ở Moscow hôm 11.2, khiến 71 người thiệt mạng.

Theo báo Anh Daily Mail, cơ trưởng máy bay An-148 Valery Gubanov đã không đưa ra bất cứ cảnh báo hoặc tín hiệu cầu cứu nào để thông báo rằng máy bay của mình đang gặp vấn đề. Các chuyên gia tin rằng, cơ trưởng có thể đã cố lái máy bay ra xa các ngôi làng trong nỗ lực hạ cánh khẩn cấp.
Các nhân chứng cho biết, máy bay Nga xấu số đã vỡ ra thành từng mảnh trước khi rơi xuống cánh đồng tuyết. Tuy nhiên, các nhà điều tra hôm nay cho hay, chiếc máy bay vẫn còn nguyên vẹn khi nó đột ngột hạ độ cao và chỉ nổ tung khi nó va chạm với mặt đất.
Theo Daily Mail, các chuyên gia nhận định rằng, vụ tai nạn máy bay thảm khốc có thể bắt nguồn từ việc hệ thống chống đóng băng của máy bay bị hỏng, không hoạt động dẫn đến việc băng có thể đọng lại trong động cơ.
Theo Sputnik News, Ủy ban điều tra Nga cũng không loại trừ khả năng việc đóng băng trước khi máy bay cất cánh là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.
Một nguồn tin làm việc tại sân bay Domodedovo, nơi máy bay An-148 cất cánh đã tiết lộ rằng, phi công là người có quyền quyết định xem có nên tra dung dịch làm tan băng cho máy bay hay không.
"Đôi khi phi hành đoàn từ chối thủ tục này để tiết kiệm thời gian", nguồn tin cho biết và nói thêm rằng, việc này dẫn đến "sự hư hỏng của các đặc tính khí động học của máy bay" và dễ khiến máy bay gặp sự cố.
Một mảnh vỡ máy bay nằm cạnh đống tuyến lớn tại hiện trường vụ tai nạn. 
Ngoài ra, theo Sputnik News, các nhà điều tra cũng không loại trừ bất cứ khả năng nào có thể dẫn đến vụ tai nạn máy bay thảm khốc. Dưới đây là một số khả năng khác.
Hỏng chỉ số tốc độ: Năm 2011, một máy bay An-148 bị hỏng chỉ số tốc độ đã rơi khiến 6 người thiệt mạng. Khi chỉ số tốc độ của máy bay bị hỏng, nó sẽ hiển thị một tốc độ thấp khiến phi công nhầm lẫn, tăng tốc máy bay cho đến khi chiếc phi cơ nổ tung.
Nổ động cơ: Một nhân chứng đã nhìn thấy động cơ máy bay bốc cháy khi máy bay đang rơi. Tuy nhiên, một nguồn tin gần với cuộc điều tra cho biết, động cơ của An-148 vẫn hoạt động cho đến khi nó rơi, việc máy bay nổ tung thành nhiều mảnh là do va chạm với mặt đất.
Lỗi của phi công: Phát ngôn viên hãng hàng không Saratov Elena Voronova tuyên bố với báo chí rằng một trong những phi công trên máy bay có kinh nghiệm hơn 5.000 giờ bay. Phi công còn lại có kinh nghiệm 812 giờ bay. Tuy nhiên, các nhà điều tra không loại trừ khả năng máy bay An-148 rơi là do lỗi của phi công.
Tấn công khủng bố: Dù các nhà điều tra không loại trừ khả năng này song tấn công khủng bố được cho là có rất ít khả năng xảy ra. "Khả năng này không cao vì các chuyên gia đã phân tích kỹ các mảnh vỡ của máy bay và không tìm thấy bắt cứ phần tử siêu nhỏ nào từ chất nổ", theo Sputnik.
Theo Phương Đăng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)