Máy bay Đài Loan rơi do phi công tắt nhầm động cơ

Google News

(Kiến Thức) - Phi công lái máy bay ATR-72 rơi ở Đài Loan hồi tháng Hai đã tắt nhầm động cơ duy nhất còn hoạt động, chỉ vài giây trước khi máy bay gặp nạn.

Đó là kết quả điều tra sơ bộ về vụ máy bay ATR-72 của hãng TransAsia Airways bị rơi ở Đài Loan hồi tháng 2/2015.
May bay Dai Loan roi: Phi cong tat nham dong co
Vụ tai nạn máy bay ATR-72 đâm xuống sông Keelung (Đài Loan), làm 43 người chết, trong đó có viên phi công chính và phi công phụ.
Theo VOA, chiếc ATR-72 xấu số nói trên đã bị hỏng một trong hai động cơ ngay sau khi cất cánh từ một sân bay ở Đài Bắc, bay tạt qua một đường cao tốc trên cao rồi sau đó đâm xuống sông Keelung, làm 43 người chết, trong đó có viên phi công chính và phi công phụ. 50 người đã được cứu sống.
Hội đồng An toàn Hàng không Đài Loan hôm 2/7 cho biết một động cơ máy bay ATR-72 bị hỏng vì trục trặc bộ phận kết nối cảm ứng trong hệ thống bay tự động của máy bay.
Nhưng thay vì tắt động cơ bị hỏng như phải làm trong những tình huống như thế này, viên phi công lại kéo nhầm cần điều khiển và tắt nhầm động cơ vẫn còn hoạt động.
Theo dữ liệu ghi âm buồng lái, hay còn gọi là hộp đen, viên phi công nói bằng tiếng Hoa chỉ vài giây trước khi máy bay rơi: “Trời ơi, kéo nhầm cần điều khiển rồi”.
Các quan chức phụ trách an toàn còn cho biết rằng viên phi công  từng thi trượt phần thi xử lý động cơ hỏng trong một chuyến bay giả định chỉ vài tháng trước vụ rơi máy bay. Họ cũng nói rằng các đồng nghiệp miêu tả ông này là người hay lo lắng và không tin tưởng vào bản thân.
Báo cáo không đổ lỗi hay đưa ra bất kỳ kết luận cuối cùng nào về vụ rơi máy bay, và các quan chức vẫn nhấn mạnh rằng họ vẫn đang tìm cách xác định lý do vì sao viên phi công lại tắt động cơ thứ hai.
Kết quả điều tra cuối cùng sẽ được công bố vào năm sau.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)