Mặt trái World Cup: Thiên đường mại dâm và nạn buôn người

Google News

Các nhà hoạt động nói làn sóng mại dâm và buôn người vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, trong quãng thời gian diễn ra World Cup 2018.

Theo Moscow Times, ở Nga hiện có khoảng 1,5 triệu gái mại dâm. Trong những tuần qua, số lượng người bán dâm tăng từ 800 lên 8.000 người chỉ riêng ở thành phố St. Petersburg. Trong số này, không ít người nhập cảnh vào Nga theo đường dây buôn người và buộc phải trở thành gái mại dâm bất đắc dĩ.
Mặc dù mại dâm bị cấm ở Nga, hiện có khoảng 3 triệu gái mại dâm làm việc thường xuyên tại quốc gia này, theo thống kê của nhóm hoạt động Silver Rose. Mãi đến gần đây, cảnh sát Nga mới mở chiến dịch mới truy quét hoạt động mại dâm. Nhưng chiến dịch truy quét như vậy chỉ giải quyết được phần nổi của tảng băng chìm.
Các nhà hoạt động còn cảnh báo việc miễn visa trong suốt thời gian diễn ra World Cup có thể tạo cơ hội cho những kẻ buôn người đưa phụ nữ hành nghề mại dâm đến Nga. Một tổ chức chống lại nạn buôn người, có trụ sở ở Moscow nói: “World Cup là món quà cho những kẻ buôn người”.
Trả lời với Moscow Times, nhà hoạt động Siluyanova nêu lên mối lo ngại của mình. Bởi người nước ngoài được phép nhập cảnh vào Nga trong thời gian diễn ra World Cup chỉ với một tấm vé vào sân.
 Nga hiện có khoảng 3 triệu gái mại dâm hành nghề thường xuyên.
Siluyanova, người theo dõi làn sóng nhập cư bất hợp pháp vào Nga, nói ngày càng có nhiều người nước ngoài đến Nga để hành nghề mại dâm.
“Một nửa trong số họ nói sẽ hành nghề mại dâm ở Nga, một nửa còn lại nói sẽ làm những công việc khác, ví dụ như trông trẻ”, Siluyanova nói, nhấn mạnh rằng đa số phụ nữ nước ngoài đến Nga bất hợp pháp là từ Tây Phi, các nước thuộc Liên Xô cũ và Đông Nam Á.
“Nhưng không ai trong số họ biết rằng, khi đặt chân đến Nga, họ sẽ bị những kẻ buôn người tước đoạt hộ chiếu và phải trả khoảng 50.000 USD để có thể lấy lại giấy tờ”, Siluyanova cho biết.
Những phụ nữ trên bị giam giữ trong các khu căn hộ và bị chia thành các nhóm nhỏ. Họ chỉ được ra ngoài khi có khách mua dâm liên lạc. Những người dám chống lại sẽ bị đánh đập tàn tệ.
Theo Siluyanova, có trường hợp phụ nữ bị nhốt trong nhà tắm suốt 3 ngày không được ăn uống. Siluyanova nói mình đã giúp 20 phụ nữ Nigeria thoát khỏi bọn buôn người kể từ năm ngoái.
Một phụ nữ được giải thoát tên Precious nói trên Moscow Times rằng, cô đến Nga từ tháng 9.2016. Một người phụ nữ mà cô này gặp ở thủ đô Lagos, Nigeria, nói cô sẽ có đủ tiền học nếu hành nghề mại dâm trong 6 tháng.
Precious khi đó rất buồn nhưng bị người phụ nữ đó tước đoạt hộ chiếu. Cô bị đưa đến một căn nhà với 6 phụ nữ khác và được yêu cầu kiếm đủ 45.000 USD mới được trả lại hộ chiếu.
Precious thường xuyên bị những kẻ buôn người đánh đập, nhưng cô gái này nói mình còn sợ khách hàng nhiều hơn. Có những người tàn bạo, đánh đập gái mại dâm, không đeo bao cao su hay thậm chí là còn lấy lại tiền.
“Có lần tôi bị khách hàng cướp hết quần áo và đẩy ra ngoài đường giữa mùa đông”, Precious kể lại.
Đối với những gái mại dâm may mắn hơn khi đặt chân đến Nga, họ đã có mặt từ nhiều tuần trước để chuẩn bị cho World Cup. Một người phụ nữ tên Nelly nói: “Có thể chúng tôi sẽ về nhà sau khi World Cup kết thúc. Nếu kiếm được nhiều tiền, có thể chúng tôi sẽ ở lại”.
Một gái mại dâm khác tên Irina, 28 tuổi, nói mình đã hành nghề kể từ khi chuyển tới Moscow từ 8 năm trước. Irina nói nghề này kiếm tiền khá ổn, nhưng cũng chịu nhiều rủi ro.
“Đôi khi khách hàng trở nên bạo lực khi uống say”, Irina nói. “Họ cũng thường không muốn dùng bao cao su”. Khi được hỏi rằng nếu có chuyện gì xảy ra, cô có thể gọi ai, Irina nói cô chỉ có thể gọi bạn bè giúp đỡ.
Người sáng lập tổ chức Silver Rose, Irina Maslova, 54 tuổi, nói chiến dịch truy quét của cảnh sát có thể khiến gái mại dâm truyền thống tránh hành nghề ở các thành phố diễn ra World Cup.
Một khi World Cup kết thúc, họ sẽ trở lại và Maslova sẽ tiếp tục đấu tranh đòi quyền lợi cho họ. “Tôi đã già rồi. Nhưng tôi chắc rằng phụ nữ sẽ được đối xử tốt hơn ở Nga”.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)