Malaysia khám loạt dinh thự cựu thủ tướng dính nghi án tham nhũng

Google News

Cơ quan an ninh Malaysia đã tiến hành khám xét nhiều địa điểm thuộc sở hữu hoặc có liên quan tới cựu thủ tướng Najib Razak, ngay sau khi các cáo buộc tham nhũng của ông này được đưa ra.

Theo Straits Times, các vụ khám xét được thực hiện đêm 16/5 tại 2 ngôi nhà thuộc sở hữu của cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak và 3 địa điểm khác, trong đó có văn phòng thủ tướng.
Các vụ khám xét bắt đầu từ lúc 22h đêm và kéo dài tới tận sáng 17/5. Cảnh sát đã thu giữ một số chiếc hộp, tuy nhiên chưa rõ bên trong những chiếc hộp này có tài liệu hay vật dụng gì.
Cảnh sát Malaysia có mặt tại hai ngôi nhà của cựu thủ tướng Najib Razak ở thủ đô Kuala Lumpur. Ảnh: Reuters. 
Hình ảnh hiện trường cho thấy xe đặc chủng của cảnh sát có tên Black Maria, vốn chỉ dùng để chuyên chở tù nhân, đã xuất hiện tại một trong hai ngôi nhà của cựu thủ tướng.
Trả lời báo giới bên ngoài căn hộ của ông Najib, luật sư của gia đình cựu thủ tướng xác nhận cuộc khám xét của cảnh sát và cho biết gia đình ông Najib hoàn toàn hợp tác với nhà chức trách.
"Không có tài liệu nào bị thu giữ, cũng không có biên bản nào được lập. Hiện giờ chưa có vụ bắt giữ nào, và cũng chưa có dấu hiệu gì cho thấy trong tương lai sẽ có ai bị bắt giữ", luật sư Datuk Grewal nói.
Cựu thủ tướng Najib Razak cùng phu nhân hiện bị cấm xuất cảnh. Mọi di chuyển của ông Najib cũng chịu sự giám sát của cảnh sát Malaysia.
Một số thùng và vật dụng bị đưa đi trên xe tải của cảnh sát. Ảnh: Straits Times. 
Cựu thủ tướng Najib Razak bị cáo buộc chịu trách nhiệm đối với khoản thất thoát 3 tỷ USD của quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. Năm 2013, khoản tiền 700 triệu USD không rõ nguồn gốc bị phát hiện trong tài khoản của ông Najib ngay trước cuộc tổng tuyển cử. Vị cựu thủ tướng phủ nhận mọi cáo buộc.
Tân thủ tướng Malaysia Mahathir hôm 15/5 tuyên bố sẽ không cho phép ông Najib trả tiền bồi thường các thiệt hại mà ông này đã gây ra. Động thái này đồng nghĩa với khả năng cựu thủ tướng Najib sẽ đối mặt lệnh khởi tố hình sự và có thể ngồi tù nếu bị kết tội.
Theo Duy Anh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)