Ly khai Ukraine khẳng định không kết giao chính trị với Kiev

Google News

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) khẳng định, họ có thể hợp tác với Kiev trong lĩnh vực an ninh và kinh tế, ngoại trừ chính trị.

“Vấn đề liên bang hóa đã không được đưa ra bàn luận. Các mối quan hệ kinh tế là có khả năng. Vấn đề an ninh cũng vậy. Tuy nhiên, chúng tôi (hai nước cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraine) không xem xét khả năng liên minh chính trị với Kiev”, Phó Thủ tướng Andrei Purgin nói trong cuộc phỏng vấn với Kênh 1 (Nga) được phát sóng ngày 30/9.
Lãnh đạo hai nước cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraine tham dự cuộc đàm phán của Nhóm Tiếp xúc ở Minsk.

Ông Purgin còn nói rằng, việc liên minh chính trị với Kiev sẽ cần được đại đa số người dân miền đông đưa ra quyết định có nên thực hiện điều đó không.
Theo lời ông Purgin, sau khi các cư dân địa phương bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về sự độc lập của hai nước cộng hòa và việc hàng nghìn sinh mạng người dân đã mất trong cuộc xung đột vũ trang với lực lượng Ukraine, họ không thể tượng tượng được cuộc sống dưới sự quản lý của Kiev sẽ ra sao.
Một cuộc xung đột vũ trang đã nổ ra ở Ukraine hồi giữa tháng 4/2014 khi chính quyền Kiev phát động chiến dịch quân sự chống lại những người ủng hộ độc lập ở các tỉnh miền đông nam. Những người này từ chối công nhận chính quyền mới được lập nên sau cuộc đảo chính hồi tháng 2/2014.
Quy chế đối với các tỉnh miền đông nam Ukraine vẫn còn là một vấn đề tranh cãi. Kiev cho hay, họ sẵn sàng trao quy chế đặc biệt cho chỉ một số vùng do phe ly khai kiểm soát. Trong khi đó, chính quyền hai nước cộng hòa tự xưng ở miền đông nam Ukraine tuyên bố, họ muốn một sự độc lập hoàn toàn.
Thanh Nga (theo Ria Novosti)

Bình luận(0)