Ly khai miền đông muốn đàm phán bình đẳng với Kiev

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Cộng hòa nhân dân Donetsk Aleksandr Zakharchenko cho biết các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk yêu cầu Kiev sự bình quyền.

Thủ tướng Cộng hòa nhân dân Donetsk Aleksandr Zakharchenko đã nêu chính xác rằng các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk đòi hỏi không phải quy chế đặc biệt của các khu vực, mà yêu cầu Kiev sự bình quyền.
Trả lời phỏng vấn của Business FM, ông Zakharchenko nói: “Chúng tôi chỉ đứng trên lập trường như sau, tôi nhấn mạnh, chỉ trên lập trường đàm phán bình đẳng với Kiev. Không thể có chuyện chấp nhận quy chế đặc biệt nào cả. Chúng tôi có thể đồng ý hoãn lại vấn đề quy chế, nhưng ở đây là vấn đề khác một chút. Vấn đề chủ yếu nhất là rút hoàn toàn Quân đội Ukraine ra khỏi lãnh thổ các tỉnh Donetsk và Lugansk, và chỉ sau đó chúng tôi mới có thể ngồi vào bàn, đàm phán với Kiev về các quan hệ đối tác như những đối tác bình đẳng. Chúng tôi không muốn ở lại trong khuôn khổ Ukraine cả về lãnh thổ, cả về lĩnh vực chính trị, tài chính, chỉ như các đối tác bình đẳng”.
Thủ tướng Cộng hòa nhân dân Donetsk Aleksandr Zakharchenko. 
Hôm 01/9/2014, đại diện của các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk đã công khai lập trường đàm phán của hai nước trước cuộc gặp của nhóm tiếp xúc giải quyết khủng hoảng Ukraine ở Minsk. Trong nhóm tiếp xúc sẽ họp lại sau một tháng đứt quãng có các đại diện của Liên bang Nga, Kiev, OSCE (Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu), cũng như của Đông– Nam Ukraine.
Đã có tin là Cộng hòa nhân dân Donetsk (DNR) và Cộng hòa nhân dân Lugansk (LNR) kêu gọi Kiev công nhận quy chế đặc biệt của họ và đưa ra những đảm bảo pháp lý. Phó thủ tướng DNR Andrei Purgin giải thích, rằng đó là “nói về không gian an ninh chung của Ukraine, DNR và LNR, về phục hồi các mối quan hệ kinh tế, văn hóa và xã hội sau chiến tranh với Ukraine, và về việc DNR và LNR không có yêu sách gì về những vùng lãnh thổ khác của Ukraine”.
Ông Zakharchenko nhận định: “Tôi nghĩ là người ta đã làm sai lệch, bóp méo thông tin. Andrei Purgin không có quyền ra bất cứ tuyên bố chính trị nào vì một lý do đơn giản, là ông không được ủy quyền thậm chí là nói về việc đó. Bởi vì ông Purgin là một người có kỷ luật, hoàn toàn hiểu rõ phục tùng cấp trên và trách nhiệm trước các tuyên bố của mình nghĩa là như thế nào, ông ấy đã không có những tuyên bố như vậy. Tôi đã hân hạnh nói chuyện với ông ấy qua điện thoại hôm qua, hôm nay sẽ nói chuyện trực tiếp. Qua điện thoại ông ấy nói với tôi là không hề có chuyện như vậy”.
Nguyễn Vũ

Bình luận(1)

Minh Hiền

dangkhoa

có thế chứ!