Lý do Mỹ bỏ tiền nuôi hàu hàng loạt quanh căn cứ Hải quân

Google News

Những con hàu có tác dụng không ngờ đối với các căn cứ Hải quân của Mỹ.

Hãng thông tấn AP (Mỹ) đưa tin sau khi cơn bão Sandy càn quét Trạm Vũ khí Hải quân Earle tại bang New Jersey, cơ sở chứa nhiều thiết bị quân sự quan trọng này đã thiệt hại lên tới 50 triệu USD.
Hàu được nuôi ven bờ gần Trạm Vũ khí Hải quân Earle. Ảnh: AP 
Do đó, lãnh đạo tại Trạm Vũ khí Hải quân Earle đã đồng ý để một nhóm chuyên gia nuôi hàu trên gần 1,6 km ở địa điểm cách đường bờ biển 400 m. Đây được coi là “tấm đệm” tự nhiên để che chắn cho căn cứ Hải quân Mỹ trước những con sóng mạnh xuất hiện trong bão. Người đại diện của Trạm Vũ khí Hải quân Earle, ông Bill Addison cho biết tổ hợp hàu nuôi tập trung sẽ tạo thành cấu trúc hấp thụ lực tác động của sóng biển.
Đây không phải là lần đầu tiên căn cứ quân sự Mỹ phải tìm đến sự giúp đỡ từ những con hàu biển. Trong tháng 6, các nhóm môi trường phối hợp cùng lực lượng Không quân nuôi hàu tập trung tại vùng nước gần căn cứ thuộc bang Florida. Những con hàu hiện cũng đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tại căn cứ Hải quân Norfolk ở bang Virginia.
Các đơn vị quân sự Mỹ tại Alabama và North Carolina còn cử nhân lực trực tiếp nuôi hàu tập trung tại những địa điểm ven bờ gần căn cứ.
Trên thực tế, việc nuôi hàu tập trung làm biện pháp bảo vệ các công trình trước bão đang khá phổ biến tại Mỹ. Một dự luật được trình lên Quốc hội Mỹ còn đề xuất khoản kinh phí 100 triệu USD trong 5 năm tới dành cho các cộng đồng sống ven biển để tạo “bờ biển sống” trong đó bao gồm “tấm đệm” bằng hàu.
Các nhà môi trường học nhận định việc sử dụng hàu vừa giúp làm sạch nước đồng thời là phương pháp bảo vệ công trình trước bão hiệu quả và tiết kiệm.
Theo Hà Linh/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)