Lính Ukraine lo bị bỏ rơi trước quân ly khai

Google News

(Kiến Thức) - Các binh sĩ Ukraine thất vọng vì bộ máy lãnh đạo Bộ Quốc phòng và cảm thấy bị chính phủ bỏ rơi.

Những đụn đất do các binh sĩ Ukraine đào lên để phục vụ công tác phòng ngự cứ ngày càng cao lên. Cách đó không xa, những dân quân ly khai đang khẩn trương dồn quân và nhận các thiết bị vũ khí hạng nặng tới từ Nga về.
Các quân nhân thuộc biên chế Lữ đoàn số 57 đang đóng chốt ở các trạm kiểm soát xung quanh Dzerzhinsk, thành phố nhỏ gần thành trì ly khai Korlivka ở tỉnh Donetsk, cho hay một cuộc tổng tấn công của phe ly khai sắp xảy ra. Tuy nhiên, họ dường như không thể chịu đựng thêm được nữa khi sống trong tình cảnh hiện tại. Một số người lính thẳng thắn chia sẻ, họ cảm thấy bị chính phủ bỏ rơi. “Chúng tôi như bị bỏ lại giữa một không gian rộng lớn vô định. Chúng tôi còn không được cấp bất cứ thứ gì để sống qua ngày cả”, một người lính bộc bạch.
Phát ngôn viên chiến dịch quân sự miền đông Ukraine, Olexiy Dmytrashkovsky đã bác bỏ những phát ngôn trên của quân sĩ. Nói chuyện qua điện thoại, ông Olexiy khẳng định, quân nhân ở Dzerzhinsk đều được chu cấp quân phục và lương thực đầy đủ. Ông cũng hứa hẹn sẽ cử các thanh tra về vùng này để kiểm tra tình hình thực tế.
Khá nhiều binh sĩ cho biết, họ không thấy hài lòng với giới lãnh đạo chính quyền và cả các cấp tướng lĩnh trong quân đội. Tuy nhiên, họ không muốn nêu danh tính bởi vấn đề này có phần nhạy cảm.
“Toàn bộ thành viên Tổng tham mưu trưởng nên bị sa thải. Và Tổng thống Petro Poroshenko có lẽ là người đem đến cho họ sự thất vọng nhất giai đoạn hậu phong trào Maidan”, một người lính nói.
Các binh sĩ Ukraine đang cắm chốt ở cứ điểm ở Donetsk ngày 24/11.
Anh miêu tả Thỏa thuận ngừng bắn Minsk ngày 5/9 là một thảm họa, mà qua đó tạo cơ hội để ly khai có thời gian đào các công sự lớn và chuẩn bị cho đợt tấn công mới.
Một người lính khác đồng tình với ý kiến trên và thổ lộ, họ không được phép nổ súng đáp trả khi các dân quân ly khai tấn công. “Người Nga đang ngày ngày vận chuyển các loại vũ khí sang cho ly khai mà sớm hay muộn họ cũng sẽ sử dụng”, người lính đầu tiên nói. Ngoài chuyển vũ khí, Nga cũng đang dồn quân cho phe ly khai.
Anh này suy đoán rằng, với tính chuyên nghiệp của mình, các binh sĩ nước ngoài ở tiền tuyến có lẽ là thành viên của quân đội chính quy Nga. Đặc biệt, anh này thêm rằng, mình đã thấy những dấu hiệu đấu đá nội bộ giữa ly khai địa phương và quân nhân Nga.
Tiếp mạch câu chuyện, anh lính Ukraine thứ hai kể, đơn vị anh này đã tiêu diệt một người lính Nga (có đeo phù hiệu đơn vị lính nhảy dù Omsk trên cầu vai), một tình nguyện viên Chechnya khi họ tiếp cận trạm kiểm soát của quân chính phủ.
Song, thực trạng thiếu thốn vũ khí cũng được hai người lính này đề cập. “Chúng tôi có rất ít vũ khí để chống lại cuộc tấn công của phe địch. Chúng tôi rất cần các vũ khí quân sự hạng nặng và ống nhóm hồng ngoại. Chúng tôi giống như những chú mèo mù màu khi đi tuần tra ban đêm mà không mang theo một máy ống nhòm hồng ngoại vậy”, người lính đầu tiên nói.
Anh này tố rằng, Bộ Quốc phòng Ukraine hầu như không cấp thực phẩm hay quân tư trang cho đơn vị. Hầu hết những thứ mà họ hiện có đều cho các tình nguyện viên đưa. Anh lính này nói bông đùa khi so sánh đơn vị mình giống như băng đảng của nhà lãnh đạo vô chính phủ Nestor Makhno hồi thế kỉ thứ 20.
“Các bạn hãy cứ nhìn xem các thành viên của Lực lượng Cảnh vệ Quốc gia xem. Họ được trang bị hết sức đầy đủ. So với họ, bọn tôi chỉ nhưng một đứa con riêng bị ghẻ lạnh hay một chú vịt con xấu xí”, anh này nhận xét.
Thanh Nga

Bình luận(0)