Libya giải phóng thành phố Sirte khỏi tay phiến quân IS

Google News

Ngày 5/12, lực lượng trung thành với Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) đã giải phóng hoàn toàn thành phố Sirte khỏi sự chiếm đóng của phiến quân IS.

Người phát ngôn của các lực lượng trung thành với chính phủ Libya Reda Issa nêu rõ lực lượng này đã hoàn toàn kiểm soát thành phố Sirte. Tuyên bố trên trang Facebook chính thức của các lực lượng này khẳng định tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã sụp đổ hoàn toàn và nhiều tay súng phiến quân IS đã đầu hàng.
Libya giai phong thanh pho Sirte khoi tay phien quan IS
Lực lượng GNA giành lại một khu vực từ tay IS ở thành phố Sirte ngày 27/10.
Libya rơi vào hỗn loạn sau khi nhà lãnh đạo Moamer Kadhafi bị lật đổ năm 2011. Hai cơ quan lập pháp và hai chính phủ đã tồn tại song song kể từ khi thủ đô Tripoli bị lực lượng nổi dậy Fajr Libya chiếm giữ, khiến chính phủ được quốc tế công nhận từng phải chuyển về thành phố Tobruk ở miền Đông làm việc.
Lợi dụng bất ổn ở Libya, nhóm khủng bố IS đã kiểm soát Sirte từ tháng 6/2015 và xây dựng tại Sirte một trại huấn luyện để đào tạo các phần tử thánh chiến người Libya và nhiều tay súng nước ngoài. Lực lượng trung thành với chính phủ Libya phát động chiến dịch giành lại Sirte từ giữa tháng 5 vừa qua và phá vỡ vòng vây thành phố này hôm 9/6. Đến tháng 8, theo yêu cầu cầu của GNA, Mỹ đã bắt đầu chiến dịch ném bom để giúp các lực lượng địa phương giành lại thành phố này. Việc giải phóng Sirte, phía Đông thủ đô Tripoli, là đòn giáng mạnh vào IS, vốn đang đối mặt với hàng loạt thất bại và các cuộc tấn công lớn tại Syria và Iraq.
Cuộc chiến giành quyền kiểm soát thành phố, vốn là thành trì quan trọng cuối cùng của IS tại Libya, kéo dài gần 7 tháng và khiến 700 binh sĩ GNA thiệt mạng và 3.000 người bị thương.
>>> Xem thêm video Quân đội Syria tấn công phiến quân ở tỉnh Homs (Nguồn video Fars News):
Theo TTXVN/Tin Tức

Bình luận(0)