Lãnh đạo Mỹ-Nhật sẽ viếng liệt sĩ trận Trân Châu Cảng

Google News

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ cùng nhau tham gia vào buổi viếng các liệt sĩ trận Trân Châu Cảng.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ thăm Hawaii vào ngày 26-27/12 tới và có dự định sẽ viếng anh linh liệt sĩ người Nhật Bản trong trận Trân Châu Cảng 75 năm về trước.
Theo quan chức Chính phủ Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ cùng nhau tham gia vào buổi viếng này.
Lanh dao My-Nhat se vieng liet si tran Tran Chau Cang
Thủ tướng Shinzo Abe là lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên đến thăm cơ sở hải quân Hoa Kỳ ở Hawaii kể từ khi nó bị tấn công vào năm 1941. Ảnh: AP. 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết rằng việc này đã được quyết định nhân dịp Tổng thống Mỹ Obaba tới thăm Hiroshima vào tháng 5 vừa rồi khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức tại Ise-Shima, Nagoya, Nhật Bản
Theo đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ đặt hoa viếng tại nơi chiến hạm USS USS Arizona bị đánh chìm là một tòa nhà bê tông, phần trang trọng nhất trên đó đặt tấm bia cẩm thạch khổng lồ ghi danh 1.177 thủy thủ đã chìm theo con tàu xuống đáy vịnh. Tổng thống Obama cũng sẽ làm hành động tương tự cùng Thủ tướng Abe.
Đây cũng là dự định của ông Abe muốn tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Nhật-Mỹ cuối cùng với ông Obama trước khi ông Obama rời Nhà Trắng vào cuối tháng 1 tới, chuyển giao ghế cho Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Cuộc viếng thăm Hawaii lần này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa rồi đã có những đề cập rằng sẽ xem xét lại mối quan hệ đồng minh của Mỹ trong đó có Nhật Bản, tuy nhiên, Nhật Bản có lập trường duy trì mối quan hệ đồng minh tin tưởng Nhật-Mỹ ngay cả khi chính quyền mới của Mỹ ra mắt.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Mỹ còn đương chức thăm Trân Châu Cảng và viếng anh linh các liệt sĩ tại đây.
Trân Châu Cảng là địa danh lịch sử nổi tiếng nhất của quần đảo Hawaii, Mỹ. Hải cảng nước sâu này nằm ở phía Tây thành phố Honolulu trên đảo O'ahu, giữa vùng Bắc Thái Bình Dương.
Sáng ngày 7/12/1941, hàng đoàn máy bay chiến đấu của Nhật bất ngờ dội bom xuống tàu chiến Mỹ ở Trân Châu Cảng. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong chiến tranh thế giới thứ hai dẫn đến việc Tổng thống Mỹ quyết định đưa nước này chính thức tham chiến.
Theo Bùi Hùng/VOV.vn

Bình luận(0)