Làn sóng biểu tình lan rộng khắp nước Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ ở Ferguson, làn sóng biểu tình chống lại phán quyết của tòa án St.Louis đã lan rộng ra nhiều bang của Mỹ, trong đó có Washinton DC.

Ngày 25/11, Tòa án bang Missouri, Mỹ đã ra phán quyết trắng án cho một viên cảnh sát da trắng khi anh này đã có hành động bắn chết một thanh niên da mầu không có vũ khí trong tay hồi tháng 8 vừa qua. 
Phán quyết được cho là đầy bất công của tòa án bang này đã thổi bùng ngọn lửa căm phẫn vốn âm ỉ đã lâu ở thành phố Ferguson. Người biểu tình cho rằng, đã có một sự phân biệt chủng tộc, cũng như mầu da rõ rệt ở vùng này. Ferguson là thành phố có 21.000 dân, chủ yếu là người da mầu. Người dân địa phương cho biết, cảnh sát da trắng thường có những hành vi phân biệt đối xử dẫn tới cái chết của những người thuộc các sắc tộc thiểu số ở đây.
Làn sóng biểu tình đã nhanh chóng lan rộng ra 13 bang của nước Mỹ bao gồm St.Louis, Seattle, Albuquerque, New York, Cleverland, Los Angeles, Oakland, Minneaspolis, Atlanta, Portland, Chicago và Boston, và cả thủ đô Washinton DC. Cảnh sát đã bắt 400 người ở 13 bang vì đã có hành vi quá khích khi tham gia biểu tình. 
Tổng thống Mỹ Barack Obama tỏ ra khá thận trọng khi phát ngôn về vụ việc này khi kêu gọi người dân và cảnh sát nên hợp tác để giải quyết tình hình bất ổn sau vụ việc này. Bản thân ông Obama cũng là một người da mầu.
Tuấn Lê

Bình luận(0)