Lạ lùng vụ trộm sách cổ trị giá 60 tỷ ở Anh

Google News

Số sách bị lấy cắp bao gồm những tác phẩm tên tuổi của Galileo, Isaac Newton, Leonardo da Vinci và Dante. Đây là vụ trộm sách hiếm có.

Số sách cổ lên tới 160 cuốn, trị giá 2,5 triệu USD (khoảng 60 tỷ đồng) đã bị một nhóm trộm ở Anh đánh cắp cách đây ít ngày. Để thực hiện phi vụ không tưởng này, nhóm trộm sách đã chui qua một nhà kho ở phía tây London và ung dung tiến vào khu chứa sách tiền tỷ.
La lung vu trom sach co tri gia 60 ty o Anh
Số sách bị trộm trị giá 60 tỉ đồng và chứa nhiều giá trị lịch sử vô giá. 
Theo cảnh sát địa phương, 3 tên trộm thực hiện vụ trộm gần sân bay Heathrow. Nhiều tờ báo cũng cho rằng việc đột nhập này chỉ có trong phim do kho chứa sách được xây dựng cực kì kiên cố.
Nhóm trộm đã trèo tường và đục lỗ trên các tấm kính gia cố trước khi đu dây xuống đất từ độ cao 12 mét. Cách này giúp chúng không bị cảm biến an ninh phát hiện và dễ dàng thực hiện vụ trộm sách quý.
Đồn cảnh sát tại khu vực Scotland Yard xác nhận số sách cổ in từ thế kỷ 15 và 16 với giá trị lịch sử rất lớn. Tờ Daily Mail khẳng định cuốn đắt nhất là “De Revolutionibus Orbium Coelestium” của nhà thiên văn Nicolaus Copernicus với giá 6 tỉ đồng. Ngoài ra, những sách quý của Galileo, Isaac Newton, Leonardo da Voinci và Dante cũng bị lấy cắp.
Alessandro Meda Riquier, một nhà sưu tập sách cổ đang lưu giữ sách tại thư viện Anh, nói: “Tôi rất buồn vì một lượng sách của tôi đã bị bọn trộm lấy cắp. Đó là những tác phẩm không thể mua ngoài thị trường. Mỗi cuốn sách là một kho tàng thực sự cho các nhà nghiên cứu”. Meda nói rằng bọn trộm không chỉ lấy đi số tài sản khổng lồ mà còn khiến ảnh hưởng công việc nghiên cứu thư tịch cổ của anh.
Brian Lake, một thành viên Hiệp hội Sách cổ Anh, nói: “Chưa bao giờ có vụ việc tương tự diễn ra trong lịch sử”.
Một nguồn tin giấu tên nói trên Daily Mail: “Rõ ràng những kẻ trộm này muốn bán sách cho một nhà sưu tập hoặc một chuyên gia về sách. Đây đều là số lượng sách vô cùng quý hiếm của các tác giả tên tuổi. Nếu không có trình độ và hiểu biết thì lấy số sách này về cũng chẳng để làm gì”.
Theo Quang Minh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)