Khủng khiếp quy mô tập trận chung Mỹ-Hàn Vigilant Ace

Google News

(Kiến Thức) - Hơn 12.000 binh sĩ Mỹ cùng hơn 230 máy bay chiến đấu đến từ 8 căn cứ quân sự của Mỹ và Hàn Quốc sẽ tham gia cuộc tập chung Vigilant Ace.

Theo hãng thông tấn Reuters dẫn lời các quan chức cho biết, ngày 4/12, Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung trên không với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, một tuần sau khi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo Hwasong-15 hôm 29/11.
Được biết, cuộc tập trận chung thường niên Mỹ-Hàn mang tên Vigilant Ace có sự tham gia của 12.000 binh sĩ Mỹ cùng hơn 230 máy bay chiến đấu từ 8 căn cứ quân sự của Mỹ và Hàn Quốc, trong đó có 6 tiêm kích tàng hình F-22 Raptor. Theo một phát ngôn viên của Không quân Mỹ, máy bay F-35 cũng sẽ tham gia vào cuộc tập trận kéo dài từ ngày 4 – 8/12 này.
Tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Mỹ. Ảnh: Nationalinterest.
Theo các phương tiện truyền thông Hàn Quốc, máy bay ném bom B-1B Lancer có thể tham gia vào cuộc tập trận trên không Mỹ-Hàn trong tuần này. Tuy nhiên, thông tin trên chưa được phát ngôn viên Không quân Mỹ xác nhận.
Quân đội Mỹ khẳng định các cuộc tập trận chung nhằm mục đích phòng vệ và tăng cường khả năng đảm bảo an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
Tuy nhiên, trước đó, ngày 3/12, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã lên tiếng cảnh báo mạnh mẽ về kế hoạch tập trận chung quy mô lớn của Mỹ và Hàn Quốc.
>>> Mời quý độc giả xem video: Mỹ-Hàn tập trận chung hồi năm 2014 (Nguồn: Arirang News)
Bình Nhưỡng nhấn mạnh cuộc tập trận này sẽ đẩy tình hình căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên đến “bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân”.
Được biết, đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai cùng lúc 6 chiến đấu cơ F-22 Raptor tới bán đảo Triều Tiên. Có thể thấy, Mỹ và Hàn Quốc đang gia tăng sức ép, cả về kinh tế lẫn quân sự, lên Triều Tiên nhằm buộc Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán về vấn đề phát triển vũ khí hạt nhân “bất hợp pháp” của nước này.
Thiên An (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)