Khám phá hang động kỳ bí như chỉ có trong truyền thuyết

Google News

Truyền thuyết của người Celtic cho rằng, hang động Fingal từng là một phần của cây cầu bắc qua biển, được xây dựng bởi những người khổng lồ trong trận chiến giữa họ.

Một hang động như bước ra từ sử thi cổ xưa với vẻ đẹp kỳ ảo của những phiến đá được xếp chồng và ghép lại từ những khối đá lục giác hoàn hảo - đó là hang động Fingal trên hòn đảo Staffa ở Scotland.
Các cột trụ lục giác thẳng đứng được tạo từ dung nham hoàn hảo đáng kinh ngạc.
Nơi đây giống như một nhà thờ tự nhiên với mái vòm, những bức tường dựng đứng, những tiếng vọng của sóng biển xung quanh tạo ra những âm thanh kỳ diệu.
Kham pha hang dong ky bi nhu chi co trong truyen thuyet
Những khối dung nham tạo nên hàng động kỳ lạ này. 

Kham pha hang dong ky bi nhu chi co trong truyen thuyet-Hinh-2
Khung cảnh như bước ra từ trong chuyện cổ tích. 
Với các nhà khoa học, hang động được hình thành từ khối dung nham khổng lồ nguội đi từ từ và rồi tạo ra các cột trụ hình lục giác thẳng đứng và vặn xoắn một cách hoàn hảo.
Hang động Fingal là một hang động biển, được tạo thành hoàn toàn từ bazan và dung nham. Hang động này có chiều cao 21m và sâu hơn 63m.
Khi nhà tự nhiên học Joseph Banks khám phá ra hang động Fingal vào năm 1772, nó nhanh chóng trở thành đề tài truyền cảm hứng cho các tác phẩm của nhiều nghệ sỹ, nhà văn và nhạc sĩ, trong đó phải kể đến nhà soạn nhạc Felix Mendelssohn, danh họa J.M. W. Turner, nhóm nhạc Pink Floyd... và cả những nhà làm phim.
Kham pha hang dong ky bi nhu chi co trong truyen thuyet-Hinh-3
Phía trong hang. 
Ban đầu, hang có tên tiếng Gaelic là An Uaimh Bhinn, có nghĩa là "hang động du dương". Nó được người ta biết đến nhiều hơn với tên gọi hang Fingal - tên người anh hùng trong sử thi của James Macpherson - nhà thơ Scotland, thế kỷ 18.
Đảo Staffa là hòn đảo không có người ở. Ngoài hang Fingal, nó còn là một điểm thu hút khách yêu động vật hoang dã. Trong những tháng mùa xuân và mùa hè, bạn có thể bắt gặp hàng nghìn chú chim hải âu cổ rụt làm tổ trên các hốc đá trên đảo để chuẩn bị cho mùa sinh sản của chúng. Những du khách may mắn có thể nhìn thấy hải cẩu, cá heo, cá voi ở những vùng biển xung quanh.
Theo Lam Linh/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)