Kế hoạch sáp nhập Crimea được lên từ năm 2004

Google News

(Kiến Thức) - Kế hoạch sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga đã được khởi động cách đây 10 năm trước, Thị trưởng thành phố Sevastopol Aleksey Chaly cho biết.

“Đúng, chúng tôi đã khởi động cho kế hoạch này vào năm 2004 và 2008. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, tình hình vẫn chưa bước vào giai đoạn đỉnh điểm như hồi năm ngoái. Còn nhớ, năm ngoái Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã không ký Thỏa thuận Liên kết với Liên minh châu Âu (EU). Trong khi đó, các cuộc biểu tình nổ ra liên tiếp ở Quảng trường Maidan. Chúng tôi lúc đó cũng tích cực chuẩn bị cho phong trào chống Maidan bằng việc lập ra một nhà nước cộng hòa”, ông Chaly cho hay.
Người dân Crimea đổ ra đường ăn mừng sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập Nga được công bố.
Ông nói thêm rằng, tiếp sau các sự kiện ở Quảng trường Maidan, tình hình ở Crimea bắt đầu nóng dần lên. Ông này còn cho biết, sau khi Liên Xô sụp đổ, ông đã khởi động chiến dịch chống lại việc bỏ phiếu về nền độc lập của Ukraine trong cuộc trưng cầu dân ý.
Khi được hỏi về quyết định tự xưng danh mình là người lãnh đạo phong trào nhân dân ở Sevastopol, ông Chaly kể rằng: “Thực ra, có 2 bước ngoặt dẫn đến quyết định đó. Đầu tiên là vào thời điểm quyết định phát động phong trào đó. Lúc còn đang ở Áo, tôi được tin ông Yanukovych đã chạy trốn khỏi đất nước. Tôi nhận ra rằng, đó là thời cơ không thể bị bỏ lỡ. Bước ngoặt thứ hai xảy đến khi tôi quyết định trở thành thị trưởng thành phố Sevastopol”.
Thanh Nga

Bình luận(0)