Kẻ ám sát ông Nemtsov đến từ tiểu đoàn Dudayev?

Google News

(Kiến Thức) - Việc ám sát chính trị gia đảng đối lập Nga Nemtsov có thể do cơ quan an ninh Ukraine và binh lính thuộc tiểu đoàn Dudayev thực hiện?

Nhóm điều tra vụ ám sát chính khách Boris Nemtsov tập trung vào khả năng có “dấu vết của người Ukraine”. Các điều tra viên không loại trừ rằng ông Nemtsov đã bị giết theo lệnh của cơ quan an ninh Ukraine và tổ chức tội phạm có thể là phiến quân Chechnya của tiểu đoàn được mệnh danh là Dudayev chiến đấu chống lại Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk (DPR và LPR), trang tin Izvestia cho biết vào thứ 3 (3/3).
Ke am sat ong Nemtsov den tu tieu doan Dudayev ?
 Kẻ ám sát ông Nemtsov đến từ tiểu đoàn Dudayev của Ukraine? (Hình minh họa).
Theo một nguồn tin từ lực lượng thực thi pháp luật, những kẻ tổ chức vụ ám sát ông Nemtsov là chỉ huy hiện tại của đội quân này, có dính líu đến vụ âm mưu ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin, bao gồm Adam Osmaev và vợ là Amina Okueva. Theo kế hoạch của lực lượng đặc biệt Ukraine, vụ ám sát nhằm làm mất uy tín các nhà lãnh đạo Nga, cũng như làm mất ổn định tình hình chính trị của đất nước.
Theo nhóm điều tra, vụ giết ông Boris Nemtsov vẫn tiến hành đồng đều trên các phương diện cơ bản: chính trị, cực đoan,  kinh tế và đời sống riêng tư.
“Kẻ gây án bắn ông Nemtsov chỉ cách điện Kremlin vài chục mét, nhưng khu vực này lại không có camera hoạt động. Thời điểm gây án đã được lựa chọn vào ngoài giờ cao điểm nhưng thành phố vẫn khá đông đúc nên chiếc xe kẻ gây án dùng để tẩu thoát có thể lẩn vào dòng xe cộ".
Osmaev hiện chỉ huy tiểu đoàn tự xưng là tiểu đoàn giữ gìn hòa bình quốc tế Dudayev. Tên này từng tham gia vào kế hoạch ám sát Tổng thống Putin. Vợ hắn, Amina Okueva, trong thời kỳ Maidan đã từng chiến đấu và làm việc cho các tổ chức khủng bố.
Cơ quan an ninh Nga đang cố gắng xác định có bao nhiêu người tham gia vào việc chuẩn bị và thực hiện vụ ám sát chính khách Nemtsov. Các nhà điều tra không loại trừ rằng ngoài những kẻ giết người và các tay súng ở Moscow còn có những kẻ thao túng đằng sau.
Sự xuất hiện của Alexey Goncharenko, thành viên Quốc hội Ukraine tại Moscow, trong buổi lễ tuần hành tưởng niệm ông Nemtsov được coi là bằng chứng chứng minh "sự quan tâm đặc biệt của Lực lượng đặc nhiệm Ukraine trong việc làm bất ổn tình hình Nga".
Nguồn tin này cũng bổ sung thêm rằng họ đã quyết định điều tra thêm về người tình Anna Duritskaya của ông Boris Nemtsov, người chứng kiến cái chết của chính khách phe đối lập.
Vào đêm thứ 3 (3/3) cô này sẽ trở về Ukraine. Nhưng các nhà điều tra còn nhiều câu hỏi dành cho cô, và vì vậy Duritskaya sẽ bị lấy lời khai lần nữa.
Các nhà điều tra đang làm việc theo 5 động cơ chính của vụ ám sát: giết người, khiêu khích gây mất ổn định tình hình chính trị trong nước, lập trường của ông Nemtsov về vụ thảm sát Charlie Hebdo ở Paris, chính sách hoạt động thương mại và đời sống riêng tư. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng những kẻ giết người là nghiệp dư.
Hải Yến (theo Vz.Ru)

Bình luận(0)