Israel dội bom trấn áp người Palestine ở dải Gaza

Google News

Lực lượng Không quân Israel chính thức bắt đầu các cuộc không kích trên Dải Gaza, đánh vào một số thị trấn gần các vùng đất do quân đội Israel chiếm đóng.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin các nhà hoạt động truyền thông Palestine cho biết, các máy bay chiến đấu Israel không kích dải Gaza, gây ra hàng loạt vụ nổ lớn, có thể nghe được từ nhiều thị trấn trên vùng duyên hải này.
Trước đó, ngày 08.12.2017, nhóm nổi dậy vũ trang al-Nasser Salah al-Deen người Palestine đưa ra tuyên bố chính thức cho biết: Các tay súng thuộc nhóm này đã phóng một số tên lửa từ dải Gaza vào các khu định cư phía bắc Israel.
 Khói bốc lên sau cuộc tấn công của Israel nhằm vào các căn cứ của Hamas tại Gaza ngày 30/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Nhóm nổi dậy vũ trang nhấn mạnh rằng đây chỉ là phản ứng đầu tiên đối với tuyên bố của tổng thống Mỹ Donald Trump, quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và cảnh báo sẽ thực hiện nhiều cuộc tấn công nữa.
Nhóm Lữ đoàn Al-Nasser Salah al-Deen là một trong những đồng minh then chốt của Phong trào Hamas. Cuộc tấn công bằng tên lửa tự chế này cho thấy, tiếp theo động thái này, Hamas có thể sẽ thực hiện những hành vi quân sự khác trên Dải Gaza.
Quân đội Israel tuyên bố, có ít nhất 2 tên lửa đánh vào các khu định cư Hof Ashkelon và Sha'ar HaNegev, phía bắc dải Gaza thuộc miền nam Israel. Một số nguồn tin mạng xã hội Israel khẳng định rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa Israel "Vòm sắt - Iron Dome" đánh chặn thành công các tên lửa. Nhưng Bộ quốc phòng Israel không xác nhận tin này và cũng không cung cấp bất kỳ thông tin nào về hậu quả cuộc tấn công tên lửa.
Chính quyền Israel tuyên bố những cuộc không kích này nhằm trả đũa vụ tấn công tấn công bằng tên lửa, do trước đó được thực hiện bởi lực lượng bán quân sự Palestine ở Gaza.
Ngay sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô chính thức của Israel, chỉ trong ngày đầu tiên đã có 2 người Palestine bị sát hại và hơn 250 người khác bị thương ở Dải Gaza và khu vực Bờ Tây.
Mời độc giả xem video: Israel chính thức bắt đầu không kích Dải Gaza và khu Bờ Tây - video truyền thông đối lập Palestin.
Sau cuộc không kích của không quân Israel và những vụ xung đột giữa quân đội và những người biều tình phản đối tuyên bố của Trump, 750 người Palestine bị thương và 2 người thiệt mạng trong các cuộc đàn áp tàn bạo của lực lượng an ninh Israel trong các thành phố, thị trấn trên Bờ Tây, thành phố Jerusalem và Dải Gaza.
Riêng vụ không kích làm bị thương 25 người, một dân thường thiết mạng và một em bé 6 tháng tuổi đang bị đe dọa cuộc sống tại bệnh viện Indonesia trong khu vực.
Israel tuyên bố rằng tất cả các cuộc không kích là nhằm đáp trả những vụ tấn công bằng tên lửa của phong trào Hamas và nhắm chính xác vào "các vị trí của chiến binh nổi dậy" mặc dù thừa nhận rằng các lực lượng nổi dậy hoạt động trong những hệ thống đường hầm ngầm phức tạp, được xây dựng từ nhiều năm qua. Như vậy, cuộc chiến giữa lực lượng nổi dậy Palestine và quân đội Israel chính thức bắt đầu.
Theo Viettimes

>> xem thêm

Bình luận(0)