Israel cứng rắn trong cuộc khủng hoảng về Jerusalem

Google News

Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố tẩy chay người Ả Rập tại nước này, còn Thủ tướng Netanyahu khẳng định đừng ai rao giảng đạo đức với người Israel.

 Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: REUTERS
Đại sứ quán Mỹ tại các quốc gia đông người Hồi giáo đã chứng kiến hàng loạt cuộc biểu tình phản đối cuối tuần qua.
Đây là hậu quả từ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố về kế hoạch dời Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem, một biểu hiện chứng tỏ Washington công nhận thành phố tâm điểm của ba tôn giáo lớn này là thủ đô của người Israel.
Những người đạo Hồi xem Jerusalem là chốn linh thiêng thứ ba chỉ sau thánh địa Mecca và Medina. Vì lẽ đó, cả thế giới Ả Rập đang ủng hộ người Palestine (theo đạo Hồi) trong quan điểm về Jerusalem.
Người Palestine đến nay vẫn xem Jerusalem phải là thủ đô của họ một khi Nhà nước Palestine được thành lập và công nhận. Hiện cũng có khá nhiều người Ả Rập đang sống trong lãnh thổ Israel, chiếm khoảng 17,5% dân số, bày tỏ sự phản đối quyết định của ông Trump.
Giữa lúc căng thẳng, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman hôm 10/12 kêu gọi "tẩy chay" những người Ả Rập ở phía bắc Israel, nói rằng họ "không thuộc về nơi này".
"Những người đang biểu tình ở Israel, cầm cờ Hezbollah, Hamas và PLO không thuộc về nhà nước Israel. Họ đang hành động phương hại chúng ta và hủy hoại chúng ta từ bên trong", AFP dẫn lại lời kêu gọi của ông Lieberman.
Hezbollah, Hamas và PLO (Phong trào Giải phóng Palestine) đều là những phong trào Hồi giáo và giao tranh với Israel.
Theo lời ông Lieberman, người dân Israel nên áp đặt một "lệnh trừng phạt kinh tế" bằng cách tẩy chay ở khu vực Wadi Ara nơi người Ả Rập Israel sinh sống. "Đừng mua sắm ở đó, đừng ăn ở các nhà hàng và đừng mua thiết bị gì từ họ cả. Những người này không thuộc về Israel", ông Lieberman nói cứng.
Cũng trong ngày 10/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đáp trả Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan xung quanh việc Ankara chỉ trích quyết định công nhận Jerusalem.
Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một quốc gia Hồi giáo, và Ankara thậm chí dọa cắt quan hệ với Israel nếu ông Trump động đến hiện trạng Jerusalem theo hướng có lợi cho Israel.
Phát biểu tại một cuộc họp của đảng cầm quyền AKP ngày 10/12, ông Erdogan nói: "Palestine là một nạn nhân vô tội, còn Israel, đó là một nhà nước khủng bố. Đúng vậy, khủng bố!".
Phát biểu trong cuộc họp báo với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau đó, ông Netanyahu đáp trả: "Ông Erdogan đã tấn công Israel. Tôi chưa từng nhận bài học nào về đạo đức từ một lãnh đạo đang đánh bom các ngôi làng của người Kurd tại quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ của ông ta, một người chuyên bỏ tù nhà báo, giúp đỡ Iran lách khỏi sự trừng phạt quốc tế và là người tiếp tay cho khủng bố giết người, bao gồm khủng bố ở Dải Gaza".
THEO NHẬT ĐĂNG/TTO

>> xem thêm

Bình luận(0)