IS “vươn vòi bạch tuộc” sang các nước phát triển

Google News

(Kiến Thức) - Nhà nước Hồi giáo (IS) tích cực chiêu mộ các người dân từ các nước phát triển nhằm xây dựng “xã hội mới” trên vùng lãnh thổ Iraq và Syria.

“IS đang thúc đẩy chiến dịch chiêu mộ tinh vi của họ tới các bạn nữ giới mà còn tới người dân ở tầng lớp tri thức như bác sĩ, kế toán, kĩ sư với mục tiêu xây dựng một xã hội mới trong vùng lãnh thổ chạy dọc Iraq và Syria”, hãng thông tấn AP đưa tin.
Các chiến binh IS đang tập luyện ở một bãi đất.
IS đang cố gắng lôi kéo trẻ em, phụ nữ và các thanh niên trẻ tuổi sinh sống ở những nước phương Tây phát triển. Ngoài đăng tải những thước phim rùng rợn quay cảnh chặt đầu các con tin, IS cũng cho tung ra đoạn băng hay các bức ảnh về “chân dưng một gia đình thân thiện” nhằm khuyến khích phụ nữ gia nhập nhà nước khủng bố này.
Hãng thông tấn AP dẫn lại Giáo sư nghiên cứu an ninh Mia Bloom tại Đại học Massachusetts-Lowekk cho biết: “Bọn khủng bố đang mê dụ họ (người dân) bằng những lời hứa hẹn về một cuộc sống tuyệt vời. Ở đó, người dân sẽ thích thú với những cuộc phiêu lưu hấp dẫn. Mọi lo lắng đều sẽ tan biến”.
Dường như, chiêu bài này của chúng đã phát huy tác dụng. Những kẻ đang giúp đỡ IS đều nhận thức được một điều rằng, họ có thể đối mặt với các phiên xét xử, nhưng họ vẫn quyết tâm nắm bắt cơ hội để tới Syria và Iraq. 
Tính cho tới nay, hơn 15 cá nhân đã bị bắt giữ do hậu thuẫn cho IS. Ví dụ, cô gái tới từ bang Colorado (Mỹ) tên Shannon Sonley đã bị bắt giữ trong lúc cô này đang cố gắng gia nhập IS dưới vai trò là y tá. Còn công dân Mỹ tới từ Illinois, người được cho là chuẩn bị tới Trung Đông để chiến đấu cho tổ chức này, luôn miệng kêu “chán ghét xã hội phương Tây”.
Thanh Nga

Bình luận(0)