IS tẩy não các cậu bé, biến thành các chiến binh khát máu

Google News

Những đoạn video do IS công bố ghi lại hình ảnh các cậu bé chạy qua một nhà kho và lạnh lùng sát hại những người bị còng tay đang cầu xin tha mạng.

Từ khi ra đời đến nay, tổ chức khủng bố khét tiếng tàn bạo mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã tung ra rất nhiều đoạn video tuyên truyền vô cùng đáng sợ nhưng đoạn video mới nhất của chúng mà phóng viên Sky News được xem có lẽ là tệ hại nhất.
Giết người như trong phim
Trong đoạn video này, các cậu thiếu niên được huấn luyện chiến đấu và tự do tung hoành trong một nhà kho bỏ hoang.
IS tay nao cac cau be, bien thanh cac chien binh khat mau
Ảnh trích xuất từ video clip của IS, ghi lại cảnh các thiếu niên cầm súng truy sát các nam giới bị còng tay. 
Mặc quân phục chiến đấu màu đen và bịt kín mặt, các cậu bé này tham gia vào các bài tập quân sự.
Trong đoạn clip cụ thể này có cảnh các nam giới bị còng tay chạy cuống cuồng từ phòng này sang phòng khác, phía sau là các cậu bé đang rượt đuổi họ.
Điều đáng sợ nằm ở chỗ, cảnh tượng này hoàn toàn thật, dù thoạt nhìn người ta có thể ngỡ đây là phim điện ảnh Hollywood.
Khi các cậu thiếu niên này tóm được những người đàn ông bị còng kia, chúng thẳng tay giết chết các nạn nhân. Đoạn clip tập trung nhấn vào những giây phút cuối cùng của các nạn nhân – sợ hãi, kêu gào, van xin và đau đớn. Hết sức tàn bạo và man rợ.
Những đứa trẻ trong đoạn video này không còn là những cậu choai choai ngông loạn, chúng đã bị tẩy não và trở thành những tên sát thủ máu lạnh.
Quá trình tẩy não
Sky News đã may mắn được tiếp cận một trung tâm giam giữ ở Erbil (Iraq). Tại đây người ta giam giữ những cậu bé như thế cũng như các nghi phạm.
Khoảng 12 cậu bé sử dụng điện thoại di động. Các em được đối xử tốt, có thời gian để cầu nguyện và học đọc. Có cậu thậm chí còn chăm chỉ tra từ điển tiếng Anh để học tập.
Câu chuyện của những cậu bé này rất giống nhau. Ban đầu các em miễn cưỡng phải gia nhập IS, và tổ chức này “bồi dưỡng” các em để đảm nhiệm “sứ mạng” thánh chiến, cuối cùng là tử vì đạo.
IS tay nao cac cau be, bien thanh cac chien binh khat mau-Hinh-2
Một cảnh khác trong clip nói trên. 
Mahmoud chịu nói chuyện với chúng tôi. Cậu 12 tuổi. Cậu thừa nhận mình là một thành viên của IS. Quá trình “đào tạo” cậu thành sát thủ mất từ 6 đến 7 tháng.
Cậu kể: “Bạn cháu đến bên cạnh, đưa cho cháu xem các bức ảnh rồi bảo: Cậu theo tớ đi, bọn mình sẽ cho cậu vũ khí, ô tô và một cô vợ. Theo bọn tớ, rồi cậu sẽ có các trinh nữ đợi cậu trên thiên đàng”.
Mahmoud nói chuyện với phóng viên qua điện thoại di động: “Họ tẩy não cháu và đưa cháu đi”.
Cậu bé giải thích thêm: “Họ cho bọn cháu xem trên ti vi cách một kẻ đánh bom liều chết thực hiện hành vi cho nổ tung bản thân. Chúng cháu cũng được xem quá trình các bẫy mìn nổ ra sao. Rồi cách tháo tung vũ khí ra. Và cả cách tấn công một xe quân sự. Họ chỉ cho cháu cách bắn lên kính chắn gió của một chiếc xe Hummer để tiêu diệt đối phương, góc bắn như thế nào. Cách luồn sâu và tấn công bất ngờ. Cách đưa thương binh chở về. Những thứ đại loại như thế”.
Mahmoud kể mình rất sợ hãi trước những gì cậu được nghe và thấy. Cậu muốn bỏ cuộc. Thế là cậu bị trừng phạt.
“Chúng nhốt cháu vào nhà giam không có nước hay đồ ăn – đây là hình phạt khủng khiếp nhất. Từ lúc mặt trời mọc đến khi hoàng hôn, cháu chỉ được nhận một chiếc bánh mì và một chai nước. Rồi thêm một chai nữa cho đến sáng hôm sau. Đôi khi chúng chẳng mang gì đến”.
Mahmoud kể tiếp: “Hôm thứ Sáu chả có gì cả. Chúng mang cơm và nước sốt bẩn đến để trừng phạt bọn cháu. Rồi mang theo một gã học giả. Ông ta sẽ quyết định liệu bọn cháu có quay lại với bọn chúng hay là từ bỏ. Tiếp đó chúng tra tấn bằng cách quất roi lên người cháu, nhưng cháu cắn răng chịu đựng tất cả và từ bỏ tổ chức của chúng”.
Tương lai mờ mịt
Gia đình của các cậu bé như thế này đối mặt với nhiều khó khăn. Khi đến thăm con, họ ý thức được rằng các cậu bé có thể bị kết án 15 năm tù hoặc lâu hơn. Những ngày sau khi IS rút đi, bản thân các gia đình này cũng bị những người xung quay tẩy chay.
Cuộc gặp giữa người thân và các cậu bé bị giam giữ tại trung tâm thường rất ngắn và không được riêng tư cho lắm. Giới chức người Kurd không muốn có nguy cơ bị khủng bố.
Trong số các tù nhân tại nơi này, có 215 người là nghi phạm khủng bố.
Để vượt qua những hậu quả tuyên truyền nặng nề của IS, có lẽ phải mất cả một thế hệ.
Theo Trung Hiếu/VOV News

>> xem thêm

Bình luận(0)