IS hành quyết 100 chiến binh đào tẩu

Google News

(Kiến Thức) - Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa hành quyết ít nhất 100 chiến binh nước ngoài đang cố trốn khỏi thành trì của họ ở Rappa, Syria.

Tạp chí Tài chính (FT) đã dẫn lại thông tin trên từ một nhà hoạt động xã hội đề nghị giữ kín tên tuổi. Theo dó, nhà hoạt động này nói với tờ báo rằng, ông đã “xác định được 100 vụ hành quyết” của các chiến binh IS người nước ngoài.
Cũng theo FT, IS đã thành lập một đơn vị lực lượng cảnh sát đảm nhiệm nhiệm vụ theo sát mọi hoạt động của các chiến binh nước ngoài, những người buộc phải mang theo giấy tờ tùy thân trong thời gian này. Ai không báo cáo nhiệm vụ cho cấp trên sẽ bị bắt giữ.
Các chiến binh IS.

Nhiều người nước ngoài không còn muốn chiến đấu cho nhóm Hồi giáo cực đoan dòng Sunni nữa. “Nhiều chiến binh nước ngoài trước đây từng nghĩ họ đang tham gia một cuộc phiêu lưu giờ đã kiệt sức rồi”, FT dẫn lời một nhà hoạt động xã hội đang làm việc ở tỉnh Deir Ezzor của Syria.
Nhà phân tích chính trị Abdullah Hamidaddin lập luận rằng, IS đã sử dụng chủ nghĩa phiêu lưu như một cách thức hiệu quả để chiêu mộ người nước ngoài. Nhớ lại một trong những đoạn băng tuyển mộ binh sĩ do IS phát tán trên mạng Internet, chuyên gia này cho hay: “Đó không hẳn là một lời kêu gọi gia nhập nhóm Hồi giáo mà như một lời kêu gọi mọi người tham gia cuộc phiêu lưu nào đó vậy".
Mặc dù vẫn nắm quyền kiểm soát nhiều vùng đất ở Iraq và Syria, nhưng IS đã chịu nhiều tổn thất. Vào ngày 19/12, lực lượng người Kurd đã phá vỡ vòng vây của IS trên núi Sinjar, bắc Iraq, nơi nhiều thành viên cộng đồng người Yazidi bị mắc kẹt nhiều tháng qua. Cùng ngày, Lầu Năm Góc thông báo, nhiều thủ lĩnh chủ chốt của IS đã thiệt mạng trong các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu.
Vì vậy, nhiều chiến binh người nước ngoài đang cố gắng đào tẩu nhưng họ sợ bị bắt giữ trở lại. Các nhà nghiên cứu tại một trung tâm ở thủ đô London cho biết, 50 chiến binh IS mang quốc tịch Anh được cho là đang chiến đấu ở Syria muốn trở lại quê nhà.
Thanh Nga (theo SP)

Bình luận(0)