Iraq cắt đường tiếp tế cuối cùng của IS đến Ramadi

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng Iraq vừa cắt đứt tuyến đường tiếp tế cuối cùng của phiến quân IS tới thành phố Ramadi.

Reuters dẫn lời các quan chức Iraq ngày 26/11 cho biết, lực lượng Iraq vừa cắt đứt tuyến đường tiếp tế cuối cùng của phiến quân IS tới thành phố Ramadi sau khi giành lại quyền kiểm soát cây cầu Palestine.
Việc tái chiếm cây cầu Palestine đồng nghĩa rằng lực lượng Iraq đã bao vây thành phố Ramadi. Vào thời điểm nào đó, họ sẽ tiến tới giải phóng thành phố đang bị các chiến binh IS kiểm soát này.
“Chúng tôi kiểm soát hoàn toàn cây cầu này. Chúng tôi đang siết chặt bọn chúng (IS)”, Sabah al-Numani – người phát ngôn lực lượng chống khủng bố của Iraq – cho biết.
Iraq cat duong tiep te cuoi cung cua IS den Ramadi
Một chiếc xe quân sự của lực lượng an ninh Iraq đỗ ở gần trường Đại học Anbar, tỉnh Anbar, Iraq ngày 28/7/2015. 
Được biết, Ramadi – thủ phủ của tỉnh Anbar – đã rơi vào tay tổ chức khủng bố IS từ tháng 5/2015.
Thủ tướng Haider al-Abadi từng cam kết tiến hành một cuộc phản công chớp nhoáng để giành lại thành phố. Tuy nhiên, cuộc tấn công diễn ra trong điều kiện thiếu binh lực, trang thiết bị do chính phủ thiếu tiền cùng nhiều quy định nghiêm ngặt khi liên quân Mỹ tham gia không kích IS, quân đội Iraq và cảnh sát liên bang cũng tham gia vào cuộc chiến trước đó.
Một đại tá quân đội thuộc Sư đoàn 9 cho hay, cuộc tấn công tái chiếm cầu Palestine được sự yểm trợ hỏa lực của liên quân Mỹ và đội xử lý chất nổ mở đường.
“Chiến thắng này là rất quan trọng. Nhóm IS không thể vận chuyển vũ khí, lương thực và các thiết bị qua sông Eupharates như trước nữa”, vị đại tá cho biết.
Cuộc tấn công tái chiếm Ramadi sẽ thúc đẩy tinh thần cho lực lượng an ninh Iraq vốn đã suy sụp khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng chiếm khoảng 1/3 phần diện tích lãnh thổ Iraq.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iraq Tahsin Ibrahim xác nhận, nước này đã giành lại cây cầu Palestine và cô lập IS trong thành phố.
Mục tiêu cuối cùng của lực lượng Iraq là phá vỡ vòng vây của IS ở thành phố Mosul. Lực lượng người Kurd gần đây đã tái chiếm thành phố Sinjar, phái tây bắc Iraq, qua đó, cắt đứt một tuyến đường tiếp tế quan trọng giữa Mosul và thành phố Raqqa – nơi được coi là “thủ phủ” của IS tại Syria.
Thiên An (Theo Reuters)

Bình luận(0)