Iran và nhóm P5+1 đạt thỏa thuận lịch sử về hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Sau cuộc đàm phán kéo dài ở Thụy Sỹ, Iran và nhóm P5+1 đã nhất trí về khung thỏa thuận lịch sử liên quan tới chương trình hạt nhân của Tehran.

Sự kiện này đánh dấu bước đột phá lớn trong mối quan hệ bế tắc kéo dài 12 năm giữa Iran và phương Tây cũng như dấy lên tia hy vọng rằng, thỏa thuận trên có thể giúp ổn định tình hình ở Trung Đông.
Iran va nhom P5+1 dat thoa thuan lich su ve hat nhan
Các đại biểu tham gia vòng đàm phán hạt nhân chụp ảnh kỉ niệm.
 Nhận được thông tin trên, Tổng thống Mỹ Obama đã bày tỏ sự ủng hộ về "thỏa thuận sơ bộ lịch sử" mới đạt được với Tehran. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, các bên vẫn còn nhiều việc cần làm để hoàn tất thỏa thuận chính thức. "Nếu chính quyền Iran lừa dối (tức tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân) thì cả thế giới sẽ biết điều đó", Tổng thống Obama phát biểu từ Nhà Trắng.
Căn cứ theo khung thỏa thuận này, Iran đồng ý cắt giảm mạnh hoạt động phát triển chương trình hạt nhân. Đổi lại, các nước phương Tây sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt vốn làm tê liệt nền kinh tế của quốc gia Hồi giáo này.
Iran va nhom P5+1 dat thoa thuan lich su ve hat nhan-Hinh-2
 Người dân Iran đổ ra đường ăn mừng.
Hàng trăm người dân Iran đã đổ ra đường phố ở Thủ đô Tehran ăn mừng sau khi thỏa thuận trên được thông báo. Theo kế hoạch, vào ngày 30/6, Iran và nhóm P5+1 sẽ tiến tới một thỏa thuận hoàn chỉnh hơn, trong đó bao gồm các nội dung chính được nhất trí trong lần đàm phán ở thành phố Lausanne lần này.
Thanh Nga (theo CNA)

>> xem thêm

Bình luận(0)