Indonesia nghi ngờ nhà hàng Triều Tiên hoạt động gián điệp

Google News

(Kiến Thức) - Cảnh sát Quốc gia Indonesia điều tra một nhà hàng Triều Tiên ở thủ đô Jakarta vì tình nghi hoạt động gián điệp.

Hãng Asia One từng đưa tin trước đó, mạng lưới gián điệp của Triều Tiên được cho là hoạt động ở 3 nước Malaysia, Singapore và Indonesia. Theo báo cáo, Tổng cục Do thám (RGB) – Cơ quan tình báo Triều Tiên đã hoạt động tại những quốc gia này bằng cách sử dụng các điệp viên dưới "vỏ bọc" là kỹ sư, chuyên gia tư vấn trong ngành công nghiệp xây dựng và quản lý nhà hàng.
“Triều Tiên sử dụng nhà hàng như một mặt trận chính để thu thập thông tin tình báo, nhắm vào các chính trị gia, những người đứng đầu các tập đoàn, doanh nhân đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản khi họ ghé thăm hoặc ở lại 3 quốc gia nói trên”, một nguồn tin tình báo Indonesia ngày 20/2 cho biết.
Indonesia nghi nha hang Trieu Tien nghi hoat dong gian diep
Quang cảnh thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: Sputnik. 
Tại Indonesia, các điệp viên Triều Tiên cũng được cho là “núp” trong các nhà máy dệt may ở những thành phố lớn, bao gồm cả thủ đô Jakarta.
“Một nhà hàng Triều Tiên ở Jakarta được cho là một bộ phận của văn phòng RGB tại Indonesia”, truyền thông dẫn nguồn tin cho hay.
Theo nguồn tin, các điệp viên Triều Tiên được cho là đã hoạt động ở Indonesia trong suốt hai thập kỷ.
Phát ngôn viên cảnh sát Indonesia Argo Yuwono cho biết, cảnh sát sẽ xem xét giấy phép hoạt động của nhà hàng này trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.
“Trước tiên, chúng tôi cần xác định nhà hàng này kinh doanh gì và chủ sở hữu là ai. Có những quy định khác nhau đối với những doanh nghiệp thuộc sở hữu của công dân Indonesia và công dân nước ngoài. Cảnh sát Indonesia sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao điều tra vụ việc”, ông Argo Yuwono phát biểu.
Theo thông tin từ Asia One, RGB từng buôn lậu để cung cấp tài chính cho hoạt động của cơ quan này ở nước ngoài. Vụ việc được phát hiện sau khi tình báo Triều Tiên thất bại trong việc buôn lậu 125 kg heroin vào Australia hồi năm 2003.
Thiên An (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)