Indonesia báo động cao về nguy cơ khủng bố

Google News

Các lực lượng chống khủng bố của Indonesia đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Các lực lượng chống khủng bố của Indonesia đã được đặt trong tình trạng báo động cao, sau khi lực lượng an ninh của quốc đảo phát hiện một số phần tử quá khích từ Trung Đông nhập cảnh trở lại Indonesia và xuất hiện ở một số khu vực gần thủ đô Jakarta.
Indonesia bao dong cao ve nguy co khung bo
 Cảnh sát và nhân viên an ninh sân bay Indonesia làm nhiệm vụ tại sân bay quốc tế ở Cengkareng, ngoại ô thủ đô Jakarta của nước này ngày 25/11.
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, các thông tin tình báo của cảnh sát Indonesia đã xác nhận sự xuất hiện của các phần tử phiến quân tại các khu vực ngoại ô như Cileduk và Nam Tangerang, thuộc tỉnh Banten, trên đảo Java. Đây là trung tâm đô thị lớn thứ ba trong khu vực và chỉ cách thủ đô Jakarta khoảng 25km về phía Tây.
Thông tin tình báo cũng cho biết trong tổng số 34 tỉnh của quốc gia có tín đồ Hồi giáo đông nhất thế giới này, có ít nhất 5 tỉnh thuộc các đảo Java, Sumatra và Sulawesi đã nằm trong tầm ảnh hưởng của phiến quân IS. Không những thế, IS còn tài trợ và trang bị vũ khí cho nhiều nhóm đối lập. Hiện lực lượng chống khủng bố của Indonesia đã khoanh vùng những “điểm nóng” này để theo sát những động thái diễn ra.
Kể từ sau khi Indonesia phải hứng chịu những cuộc tấn công khủng bố tại hòn đảo du lịch Bali nổi tiếng hay tại khách sạn Marriott ở ngay trung tâm thủ đô Jakarta, Chính phủ Indonesia đã luôn ưu tiên hàng đầu công tác chống khủng bố. Đặc biệt sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại thủ đô Paris của Pháp vừa qua, Indonesia đã thực hiện hàng loạt biện pháp tăng cường chống khủng bố. An ninh tại các địa điểm công cộng như các trung tâm thương mại, văn hóa, sân vận động,… đều được siết chặt.
Đầu tháng 7/2014, Indonesia đã mở một trung tâm huấn luyện chống khủng bố chuyên nghiệp cho lực lượng cảnh sát Đông Nam Á tại miền Trung Java. Cuối tháng 10 vừa qua, Chính phủ Indonesia đã thành lập Cơ quan Phòng thủ mạng trong bối cảnh nhiều nhóm khủng bố tăng cường sử dụng công nghệ và internet để tuyên truyền, tuyển mộ và đào tạo các thành viên mới.
Phát biểu trước Quốc hội Indonesia mới đây, Tổng thống Joko Widodo đã kêu gọi cả nước đoàn kết chống khủng bố và khẳng định sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động xuất nhập cảnh. Tổng thống Widodo cũng kêu gọi các nước hợp tác chặt chẽ hơn trong việc chia sẻ, trao đổi thông tin liên quan đến khủng bố.
Đây cũng là lĩnh vực được Indonesia đề cập trong hầu hết các cuộc tiếp xúc song phương thời gian qua. Trong chuyến thăm Indonesia hồi tháng 6, Thủ tướng Anh David Cameron đã cam kết cung cấp một gói hỗ trợ cho Indonesia, bao gồm giúp tăng cường an ninh tại các sân bay, đẩy mạnh hợp tác điều tra khủng bố và huấn luyện cho 50 sĩ quan cảnh sát chống khủng bố.
Ngoài ra, Indonesia cũng mở rộng hợp tác chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan với các nước như Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Australia, Bỉ, Hy Lạp,… đặc biệt là các quốc gia Đông Nam Á trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN được thành lập vào cuối năm nay.
Theo Báo Tin Tức

Bình luận(0)