Indonesia: ASEAN phải giải quyết tranh chấp Biển Đông “ngay lập tức”

Google News

(Kiến Thức) - Trước thềm Hội nghị cấp cao ASEAN ở Manila, Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói các quốc gia Đông Nam Á phải giải quyết tranh chấp ở Biển Đông ngay lập tức.

Tổng thống Widodo nói với ANC trong một cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 27/4 rằng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phải đạt được một "thoả thuận song phương" trên biển trước khi nói chuyện với Trung Quốc, nước này tuyên bố chủ quyền hầu hết diện tích Biển Đông.
Indonesia: ASEAN phai giai quyet tranh chap Bien Dong “ngay lap tuc”
 Tổng thống Indonesia Joko Widodo: Trong nội bộ ASEAN cần có sự nhất trí với nhau về vấn đề Biển Đông. Ảnh: Finanncial Times
Tổng thống Indonesia nói: "Biển Đông là một trong những vấn đề chúng ta cần phải giải quyết ngay lập tức.Trong các hội nghị trước đó, vẫn có sự khác biệt giữa các quốc gia thành viên ASEAN. Tôi nghĩ chúng ta cần có một lập trường chung. Điều quan trọng nhất là trong nội bộ ASEAN cần có sự nhất trí với nhau về vấn đề này. Rồi sau đó. chúng ta mới có thể liên lạc với Trung Quốc".
Ông Widodo nói rằng một bộ quy tắc ứng xử sẽ mở đường cho các hoạt động chung ở Biển Đông, bao gồm cả hoạt động thăm dò và đánh bắt cá. Ông nói thêm: "Đây là một cái gì đó cụ thể hơn, thực tế hơn và điều này rất quan trọng”.
Các Hội nghị cấp cao ASEAN trước đây đã thất bại trong việc đưa ra một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc ở Biển Đông.
Tổng thống Joko Widodo dự kiến sẽ tham gia lễ khánh thành tuyến kết nối Davao-Manado trong chuyến thăm Philippines. Ông nói: "Điều này sẽ bắt đầu một sự kết hợp của cơ sở hạ tầng hàng hải trong ASEAN. Ví dụ, vận chuyển tàu biển từ Davao đến Bitung ở Manado sẽ làm cho quá trình xuất khẩu và nhập khẩu trở nên dễ dàng hơn. Điều này cũng sẽ làm cho việc vận chuyển và hậu cần trở nên dễ dàng hơn, do đó mối quan hệ giữa Indonesia và Phillippines sẽ được cải thiện".
Minh Châu (Theo ABS-CBN News)

>> xem thêm

Bình luận(0)