Hé lộ bí mật nhóm 5 công dân Cuba bị Mỹ giam giữ

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm 5 công dân Cuba (Cuban Five) là thành viên nhóm  Wasp Network hoạt động ở Florida hồi thập niên 1990 và bị Mỹ bắt giữ năm 1998.

Cuba khẳng định, 5 công dân trên không hề thực hiện những hoạt động chống phá chính phủ Mỹ. Họ biện minh rằng, nhóm 5 công dân này chỉ thu thập các thông tin tình báo về các nhóm người Cuba cực đoan sống lưu vong trên đất Mỹ. Chính quyền Havana đã cáo buộc các nhóm lưu vong này âm mưu tiến hành các vụ tấn công khủng bố ở Cuba.
Bảng khẩu hiệu tuyên truyền có hình ảnh của cựu Chủ tịch Fidel Castro (phải) và nhóm 5 công dân Cuba xuất hiện trên đường phố thủ đô Havana, Cuba ngày 17/12.
Tuy nhiên, các công tố viên Mỹ phản pháo rằng, nhóm Cuban Five đã cố gắng thâm nhập vào các căn cứ quân sự Mỹ, bao gồm Bộ Chỉ huy Quân đội Mỹ ở miền nam và các cơ sở quân đội ở vùng Florida Keys. Chính quyền Mỹ đã kết tội gián điệp và giam giữ họ suốt từ năm 1998.
Là một phần trong chương trình trao đổi tù binh, Mỹ đã phóng thích nhân đạo 3 người trong nhóm “The Cuban Five” (5 công dân Mỹ). Vào ngày 17/12, họ đã trở về quê nhà với sự chào đón nồng nhiệt của người dân Cuba. Các hình ảnh phủ sóng trên truyền hình, báo đài Cuba ghi lại cảnh Chủ tịch Raul Castro đã ra tận phi trường đón tiếp những người anh hùng này. Họ cũng hân hoan trong dịp tái ngộ với gia đình, bè bạn và hàng xóm.
“Nhóm 5 công dân Cuba” này được tôn vinh là những người anh hùng trong lòng người dân Cuba. Họ rất nổi tiếng trên đất nước này và luôn là tâm điểm trên các phương tiện báo đài. Các biểu ngữ, băng rôn tuyên truyền in hình ảnh 5 người họ xuất hiện trên khắp Cuba. Giáo viên thường hay kể các câu chuyện về họ cho các học sinh nhỏ tuổi nghe.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)