Hàng trăm thường dân chạy khỏi khu phố cổ Mosul

Google News

(Kiến Thức) - Các lực lượng Iraq đang chia cắt khu phố cổ Mosul thành 4 phần, tạo ra các tuyến đường an toàn cho thường dân chạy khỏi vùng có chiến sự.

Ngày 24/6, Quân đội Iraq đã mở nhiều lối thoát cho hàng trăm thường dân bị mắc kẹt ở khu phố cổ Mosul, bằng cách đánh thông hai tuyến đường chính và chia cắt khu phố cổ Tây Mosul thành 4 phần riêng biệt.
Hang tram thuong dan chay khoi khu pho co Mosul
Hàng trăm dân thường đã chạy khỏi khu phố cổ Mosul trong ngày 24/6/2017. Ảnh: Reuters 
Phiến quân IS cố thủ tại khu phố cổ ở Tây Mosul đang chống trả một cách tuyệt vọng và thời điểm giải phóng hoàn toàn thành phố Mosul đang đến rất gần.
Các lực lượng Iraq, được quân đội Mỹ huấn luyện tiến hành chiến tranh trong thành phố, đã tấn công dọc hai trục đường vuông góc với nhau nằm giữa trung tâm khu phố cổ Mosul, với mục tiêu chia cắt và cô lập phiến quân IS trong 4 khu vực nhỏ riêng biệt.
Trong khi đó, Liên Hợp Quốc đã cảnh báo về thương vong nghiêm trọng đối với dân thường, tuyên bố rằng 12 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong hôm 23/6 ở khu phố cổ Tây Mosul.
Hàng trăm thường dân đã lợi dụng hành lang an toàn để chạy đến các khu vực do quân chính phủ kiểm soát ở Tây Mosul. Ít nhất, 100 thường dân đã chạy tới nơi an toàn trong vòng 20 phút ngày 24/6/2017.
Tuy nhiên, 100.000 thường dân, trong đó một nửa được cho là trẻ em, vẫn bị mắc kẹt ở khu phố cổ Tây Mosul hiện có diện tích chưa đầy 2 kilômét vuông.
Việc thành phố Mosul được giải phóng hoàn toàn về cơ bản sẽ kết liễu “nửa Iraq” của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Tuy nhiên, phiến quân IS vẫn chiếm giữ những vùng lãnh thổ rộng lớn, chủ yếu ở khu vực nông thôn ở cả Iraq lẫn Syria.
Minh Châu (Theo DW)

>> xem thêm

Bình luận(0)