Hàn Quốc phá cây giáng sinh dùng để chống phá Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Hàn Quốc vừa phá hủy cây thông giáng sinh tại biên giới giữa 2 miền Triều Tiên, hãng tin Itar-Tass dẫn lời quan chức Hàn Quốc đưa tin.

Đó là một chiếc cột hình nón mà Hàn Quốc từng trang trí với các bóng đèn nhiều màu sắc để tuyên truyền chống lại Bắc Triều Tiên. 
Cây thông bằng thép này nằm trên đồi Aegibong gần phía tây của biên giới, từng là nơi gây ra căng thẳng quân sự và ngoại giao giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Triều Tiên từng đe dọa bắn phá vị trí có cây thông này, hãng thông tấn Yonhap cho hay.
Cây thông giáng sinh vừa bị Hàn Quốc tháo dỡ. 
Tuy nhiên, một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết việc tháo dỡ được triển khai nhằm đề phòng cây thông nhân tạo này bị đổ.
“Đội bảo dưỡng của Bộ Quốc Phòng đã kiểm tra sự an toàn của những thiết bị quân sự vào tháng 11/2013. Và cây thông giáng sinh ở biên giới bị điểm rất thấp về độ an toàn”, vị quan chức cho biết, bác bỏ các suy đoán rằng việc phá dỡ này nhằm làm tốt đẹp hơn quan hệ 2 miền Triều Tiên.
Quan chức này cho biết rằng tòa tháp đang có nguy cơ bị đổ nếu gặp gió to hoặc các tác nhân vật lý khác.
Từ khi được xây dựng năm 1971, hàng năm cây thông kể trên được trang trí trong suốt mùa Giáng sinh đến khi Seoul và Bình Nhưỡng nhất trí trong việc dừng các hoạt động tuyên truyền tại khu vực biên giới vào năm 2004. 
Tuy nhiên, Seoul vẫn tiếp tục các nghi lễ đến tận năm 2010 sau khi Bắc Triều Tiên bắn chìm tàu hải quân của Hàn Quốc – Cheonan – vào tháng 3/2010, hãng thông tấn Yonhap cho biêt.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)