Hàn Quốc hai mặt, Triều Tiên dọa rút khỏi thế vận hội

Google News

Triều Tiên hôm 14/1 đe dọa hủy bỏ quyết định tham dự Thế vận hội Mùa đông PyeongChang, Hàn Quốc vào tháng 2 tới. Sau những tuyên bố mang tính thiếu xây dựng của Tổng thống Hàn Quốc.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Triều Tiên đã chỉ trích việc Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc họp báo gần đây nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump giúp mở ra các cuộc đàm phán liên Triều, ý nói các biện pháp trừng phạt cứng rắn của Mỹ đã buộc Triều Tiên phải ngồi vào bàn đàm phán.
“Những phát biểu khinh suất dội gáo nước lạnh vào không khí hòa giải đang được phát đi từ Hàn Quốc, đã khiến người dân ngạc nhiên và thất vọng”, Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) nêu rõ. “Thái độ của Tổng thống Hàn Quốc đang gây hoài nghi về mục đích của ông ấy trong việc cải thiện quan hệ hai miền và xây dựng lòng tin”.
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (giữa). Ảnh: Yonhap
KCNA cho biết, “chúng ta sẽ chủ động nỗ lực cải thiện quan hệ liên Triều, nhưng sẽ không bỏ qua bất kỳ hành vi xấu xa nào ‘dội nước lạnh’ vào những nỗ lực ấy”.
Triều Tiên cũng gián tiếp đe dọa hủy tham dự Thế vận hội PyeongChang, nhấn mạnh “Hàn Quốc sẽ nhận ra con tàu và chiếc xe buýt sẽ đưa phái đoàn của chúng tôi tới Thế vận hội Mùa đông vẫn ở lại Bình Nhưỡng. Tốt hơn là Chính phủ Hàn Quốc hãy suy nghĩ kỹ về những hậu quả tồi tệ mà hành vi khiếm nhã của họ có thể gây ra”.
Cũng liên quan tới Triều Tiên, theo Yonhap, Tổng thống Mỹ đã phản bác lại các bản tin viết ông đã nói mình “có mối quan hệ tốt” với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Trước đó, tờ Wall Street Journal dẫn lời của Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một cuộc phỏng vấn cho rằng: “Tôi có thể có một mối quan hệ rất tốt với ông Kim Jong Un”. Tuy nhiên, Nhà Trắng khẳng định ông Trump đã nói “Tôi sẽ”.
“Tờ Wall Street Journal đã viết sai rằng tôi đã nói với họ ‘tôi có mối quan hệ tốt với ông Kim Jong Un”, ông Donald Trump viết trên tài khoản Twitter hôm 14/1.
“Rõ ràng tôi không nói như vậy. Tôi nói rằng ‘tôi sẽ có quan hệ tốt với ông Kim Jong Un (của Triều Tiên)’. Đó là một sự khác biệt lớn. May mắn là chúng ta hiện giờ ghi âm những cuộc đối thoại với các phóng viên. Họ biết đích xác tôi nói gì và có ý gì. Nhưng họ chỉ muốn dựng chuyện. Tin giả!”, Tổng thống Donald Trump khẳng định.
Theo Dương Lâm/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)