Giật mình những phong tục đón tết kỳ dị trên thế giới

Google News

Mỗi quốc gia đều có những phong tục đón tết độc đáo của riêng mình để cầu chúc may mắn, tiền tài trong những ngày đầu năm mới.

Cùng điểm lại những phong tục đón tết kỳ lạ nhất ở các nước trên thế giới.
Đốt bù nhìn ở Ecuador
Để đón chào năm mới, người Ecuador có phong tục đánh và đốt bù nhìn rơm, hình nộm giấy trong đêm giao thừa. Đây là một truyền thống lạ và độc đáo với khá nhiều người nhưng mang trong mình ý nghĩa sâu xa và thú vị.
Giat minh nhung phong tuc don tet ky di tren the gioi
Đốt bù nhìn để xóa bỏ xui xẻo trong năm cũ. 
Người Ecuador tin rằng việc làm này sẽ giúp xóa bỏ tất cả những điều không may trong năm cũ để có thể bắt đầu một năm mới tốt đẹp hơn.
Với họ đốt cháy bù nhìn là xóa bỏ tất cả những điều không may mắn xảy ra trong năm cũ, đồng thời hi vọng những điều tốt đẹp hơn sẽ đến trong năm mới. Họ tin rằng bù nhìn có thể đuổi vận xấu cũng giống cái cách mà nó đuổi lũ chim hại lúa trên cánh đồng.
Theo truyền thống, người dân thường đấm và đá vào bù nhìn trước giờ đốt ít phút như một cách để vận xui không bao giờ quay lại.
Sau đó người ta sẽ để chung bù nhìn của nhiều gia đình trong khu với nhau. Mọi người sẽ đợi đến đùng thời khắc gia thừa để đốt đi biểu tượng của sự không may mắn cùng với những gì không hài lòng của năm cũ.
Mặc đồ lót sặc sỡ ở các nước Nam Mỹ
Tại nhiều quốc gia Nam Mỹ như Mexico, Bolivia, Brazil, người dân thường đón năm mới với những bộ đồ lót sặc sỡ. Người ta quan niệm rằng, những gam màu này sẽ mang lại may mắn cho những người mặc nó.
Giat minh nhung phong tuc don tet ky di tren the gioi-Hinh-2
Đồ lót màu đỏ rất được ưa chuộng trong năm mới. 
Màu sắc được yêu chuộng nhất là đỏ và vàng bởi theo quan niệm của họ, màu đỏ tượng trưng cho tình yêu nảy nở trong năm mới còn màu vàng tượng trưng cho tiền bạc, của cải.
Chính vì vậy, màu sắc quần lót họ chọn tượng trưng cho mong muốn của họ vào năm tới.
Ngâm mình trong nước lạnh ở Đông Âu
Ngâm mình trong hồ nước phủ đầy băng tuyết với một nhánh cây trên tay là một phong tục năm mới của người dân ở một số nước Đông Âu. Sau khi “đắm mình” trong làn nước lạnh, họ sẽ thưởng thức những ly rượu Vodka để làm ấm lại cơ thể.
Giat minh nhung phong tuc don tet ky di tren the gioi-Hinh-3
 Phong tục ngâm mình trong nước lạnh ở Đông Âu.
Một số khu vực ở Siberia còn thực hiện trồng cây dưới nước. Họ cắt một lỗ trên lớp băng phủ trên hồ Baikal, sau đó đem theo một cái cây rồi lặn xuống đáy hồ và trồng nó. Tuy nhiên, phong tục này chỉ dành cho những thợ lặn chuyên nghiệp.
Người ta tin rằng ngâm mình dưới nước là thử thách đo sức chịu đựng, sự rắn rỏi và sức đề kháng của mọi người trước khi bắt đầu một năm mới.
Đánh nhau để xóa bỏ hiềm khích ở Peru
Để chuẩn bị đón chào năm mới, người dân ở Peru thường tổ chức "Lễ hội đánh nhau" vào cuối tháng 12. Đây là một phong tục đã có từ lâu ở quốc gia này và là dịp để nhiều người giải tỏa bức xúc mà họ phải kìm nén với hàng xóm trong suốt năm qua.
Giat minh nhung phong tuc don tet ky di tren the gioi-Hinh-4
 Giải quyết ân oán ở Peru.
Phong tục này thường xuất hiện tại làng Chumbilbilca, theo đó người dân sẽ chào đón năm mới bằng cách mắng chửi và đánh nhau dưới sự chứng kiến của chính quyền để đảm bảo không có ai bị thương khi một ai đó có hành động quá khích.
Họ tin rằng thượng cẳng chân, hạ cẳng tay là một cách để xóa bỏ hiềm khích trong năm cũ, đồng thời thắt chặt tình đoàn kết trong năm mới.
Mặc dù mang hơi hướng bạo lực nhưng phong tục này luôn kết thúc trong sự hân hoan thân mật và đoàn kết giữa mọi người để cầu chúc cho một năm mới bình an.
Lắng nghe động vật "tâm sự" ở Rumani
Người Rumani đón Tết bằng một phong tục rất độc đáo, đó là nói chuyện với động vật vào đêm giao thừa.
Giat minh nhung phong tuc don tet ky di tren the gioi-Hinh-5
Lắng nghe tiếng động vật tâm sự.
Họ tin rằng vào thời điểm thiêng liêng này, các loài động vật có thể hiểu được những điều mà con người muốn tâm sự.
Vì vậy nếu may mắn nghe được tiếng thở như đang thì thầm của chúng, người Rumani tin rằng may mắn sẽ đến với họ trong năm mới. Nhưng nếu không may nghe được chúng đáp lại thành tiếng, điều đó báo hiệu điềm xấu cho một năm tới đang đến gần.
Theo VTC News

Bình luận(0)