Giải Nobel Văn học thuộc về nữ nhà báo Belarus

Google News

Svetlana Aleksijevitj, một nữ nhà báo người Belarus, đoạt giải Nobel Văn học 2015 của Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển.

Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển quyết định chọn nữ nhà báo Belarus Aleksijevitj cho giải Nobel Văn học 2015 vì "lối diễn đạt phức điệu". Theo họ, bà là một tấm gương về "nỗi thống khổ và sự quả cảm trong thời đại ngày nay".
Nữ nhà báo Svetlana Aleksijevitj. Ảnh: DW
Sinh ra tại Ukraine ngày 31/5/1948, chủ nhân giải Nobel Văn học 2015 Alexievich là con của một người đàn ông Belarus và một phụ nữ Ukraine. Bà lớn lên tại Belarus. Sau khi tốt nghiệp đại học, nữ nhà báo Belarus Alexievich làm việc cho nhiều tờ báo địa phương trước khi trở thành phóng viên cho tạp chí văn học Neman ở thủ đô Minsk.
Từ những cuộc phỏng vấn nhân chứng của các sự kiện trọng đại của đất nước - như thảm họa nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, cuộc chiến của Liên Xô tại Afghanistan - bà viết nhiều tác phẩm báo chí và văn học. Vào năm 2000, bà rời đất nước và sống tại các thành phố Paris, Gothenburg và Berlin trước khi về nước năm 2011.
Giải Nobel Văn học năm ngoái được trao cho Patrick Modiano, một nhà văn Pháp. Viện Hàn lâm Thụy Điển trao giải cho Patrick vì "nhờ nghệ thuật của ký ức, ông đã tái hiện những số phận khó nắm bắt nhất và khám phá thế giới - cuộc sống trong sự chiếm đóng".
Ông Peter Englund, người vừa từ chức thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển, tiết lộ rằng Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển nhận 259 đề cử từ các nhà xuất bản, hiệp hội văn chương và các trường đại học.
Các thành viên của ủy ban xét giải chọn 198 người, bao gồm 36 nhà văn chương từng được đề cử trước đó, và thu hẹp danh sách xuống còn 5 người trong mùa hè qua.
Englund từng viết trên trang web của giải Nobel: “Tìm ra những ứng cử viên xứng đáng không phải việc khó. Chúng ta có rất nhiều người như vậy. Thế giới quá rộng lớn. Phần khó nhất là chọn người xứng đáng nhận giải”.
Theo Linh Phong/Zing.vn

Bình luận(0)