Đường dây liên lạc giữa Hàn Quốc và Triều Tiên tê liệt

Google News

(Kiến Thức) - Tất cả đường dây nóng liên lạc giữa Hàn Quốc và Triều Tiên hiện bị tê liệt sau khi khu công nghiệp chung Kaesong ở Bình Nhưỡng ngừng hoạt động hôm qua.

Trong cuộc họp báo ngày 12/2, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang Gyun cho hay, các đường dây liên lạc điện thoại và fax giữa Hàn Quốc và Triều Tiên tại khu vực phía tây đã bị cắt từ hôm 11/2 khi Bình Nhưỡng quyết định ngừng hoạt động khu công nghiệp chung Kaesong ở biên giới hai miền.
Hai đường dây thông tin của Hội Chữ thập Đỏ và hai cơ quan phụ trách các vấn đề liên Triều được lắp đặt trong một khu làng ở Bàn Môn Điếm cũng bị cắt đứt.
Lính Hàn Quốc gác tại một chốt dẫn tới khu công nghiệp chung Kaesong. 
Ông Moon cũng cho biết, việc đột ngột cắt đứt các đường dây thông tin khiến nguy cơ xung đột gia tăng tại các khu vực giáp biên giới vốn được quân sự hóa. Quân đội Hàn Quốc đang chuẩn bị trước phương án Triều Tiên có thể tái triển khai lực lượng vũ trang tới khu công nghiệp Kaesong dù đến nay vẫn chưa phát hiện động thái bất thường nào của lực lượng Triều Tiên quanh khu vực này.
Hàn Quốc đêm 11/2 cắt nguồn cung cấp điện, nước cho khu công nghiệp chung Kaesong nằm trên lãnh thổ Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng trục xuất các công nhân Hàn Quốc khỏi nơi này và tịch thu tài sản của họ.
Bình Nhưỡng gọi việc làm của Seoul là một hành động "khơi mào chiến tranh", tuyên bố đóng cửa khu công nghiệp liên Triều, đồng thời xác định đây là khu vực quân sự.
Trong một diễn biến liên quan khác, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 12/2 cho hay, Bắc Kinh ủng hộ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm khiến Triều Tiên “trả giá tất yếu” sau vụ phóng tên lửa gần đây.
“Chúng tôi (Trung Quốc) ủng hộ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có những bước tiến xa hơn và áp dụng nghị quyết mới nhằm khiến Triều Tiên trả giá tất yếu, cũng như thấy rõ hậu quả từ các hành động của họ”, ông Vương nói. Theo Ngoại trưởng Trung Quốc, mục tiêu cuối cùng vẫn là đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán.
Thảo Nguyên (theo Reuters)

Bình luận(0)