Đồng RUB mất giá: Nga điều tra Ngân hàng Trung ương

Google News

(Kiến Thức) - Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga đề xướng mở cuộc điều tra về vai trò của Ngân hàng Trung ương trong vụ đồng RUB rớt giá thảm hại.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế thuộc Thượng viện Nga, ông Evgeny Tarlo đã đề xuất cuộc điều tra này. “Tôi đã đề xuất tiến hành một cuộc điều tra quốc hội về những hành động của Ngân hàng Trung ương (NHTW) đã vi phạm các quyền Hiến pháp của công dân, bao gồm cả quyền đối với tài sản”, hãng thông tấn Ria Novosti dẫn lại của Thượng Nghị sỹ Tarlo vào ngày 17/12.
Bảng điện tử hiện thị tỷ giá hối đoái giữa đồng Rúp (RUB) với USD và EUR trên một góc phố.
Ông Tarlo nói thêm, căn cứ vào luật, việc bảo vệ sự ổn định tài chính của một đất nước là nhiệm vụ chính của NHTW và cũng là phương châm quản lý hàng đầu của họ. Tuy nhiên, các động thái của NHTW, đặc biệt là lúc tăng lãi suất cơ bản lên 17%, lại gây ra những hệ quả tiêu cực.
“Chúng tôi có đủ thẩm quyền để sắp xếp những vấn đề trên một cách ổn thỏa và truyền đạt thông tin nào cho người dân và cả Tổng thống”, ông Tarlo nói.
Ngoài ra, theo lời ông Tarlo, trong bài diễn văn gần đây nhất ở Hội đồng Liên bang Nga - đây là một bài diễn văn quan trọng nêu chi tiết các ưu tiên về mặt chính trị và kinh tế - Tổng thống Putin nhấn mạnh về sự cần thiết phải tìm ra những kẻ đầu cơ trong thị trường tiền tệ Nga cũng như định ra các giải pháp để ngăn lại họ.
"Không phải có đơn độc một nhà đầu cơ tiền ở Nga kể từ khi bài diễn văn đó được công bố vào ngày 4/11". Thượng Nghị sỹ lưu ý.
Cũng trong buổi trò chuyện với Ria Novosti này, ông Tarlo cũng đề xuất một số giải pháp thay thể có thể giúp hệ thống tiền tệ - tài chính Nga khôi phục, điển như đánh thuế lên các doanh nghiệp kinh doanh tiền tệ nước ngoài, kiểm soát trên tầm vĩ mô hoạt động ngân hàng. 34/170 thượng nghị sỹ Nga đã ủng hộ đề xuất mở cuộc điều tra vào NHTW.
Cũng cần đề cập thêm, Nga đang phải gánh chịu hàng loạt lệnh trừng phạt từ phương Tây do khủng hoảng Ukraine.
Thanh Nga (theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)