Động đất Nepal: Hơn 2.500 người chết, khốn đốn sau thảm họa

Google News

(Kiến Thức) - Số người thiệt mạng đã vượt quá con số 2.500, giao thông gián đoạn, bệnh viện quá tải... Nepal khốn đốn sau vụ động đất kinh hoàng xảy ra ngày 25/4.

Số người thiệt mạng trong trận động đất Nepal đã vượt quá con số 2.500 và sẽ còn cao hơn nữa theo từng giờ, trong khi thế giới các đội cứu trợ đến  tìm kiếm những người sống sót bị vùi dưới đống đổ nát ở Thủ đô Kathmandu và nhiều vùng nông thôn đang bị cô lập.
Bác sĩ đang băng bó vết thương cho một bệnh nhân sau vụ động đất. 
"Cứ mỗi giờ, thêm nhiều thi thể được kéo ra từ những tòa nhà đổ nát. Gioa thông liên lạc bị gián đoạn ở nhiều vùng. Sạt lở đất và tình trạng các công trình đường sá bị hư hại đang ngăn cản các đội tới đưa đồ cứu trợ cho người dân sinh sống ở các ngôi làng", Hội Chữ thập Đỏ Australia cho biết.
Ông Mike Bruce, quản lý truyền thông khu vực của Tổ chức cứu trợ quốc tế Plan, cho hay nhiều khu vực (bao gồm cả vùng nông thôn và thành thị) đều xảy ra tình trạng sạt lở đất. Các con đường bị đất lở lấp đầy. Mặc dù các mạng di động được sửa chữa vào trưa ngày 26/4, nhưng theo lời ông Bruce, thì việc phủ sóng ở các mạng này vẫn còn khá lẻ tẻ.
"Mọi người ngủ và nấu nướng ở bên ngoài. Chúng ta đang nói về những vùng đất rất nghèo ở Nepal, nơi đang hứng chịu nhiều khốn khó", ông Bruce nói.
Các tổ chức cứu trợ khác lo ngại, các đồ dùng thiết yếu sẽ nhanh chóng cạn kiệt và mô tả những tác động đáng sợ của trận động đất.
Do lo sợ các dư chấn, nhiều người dân Nepal đã dựng trại ngủ ở bên ngoài. 
"Chúng tôi đã chứng kiến những cảnh tượng khủng khiếp. Bệnh viện sơ tán các bệnh nhân ra bên ngoài. Nhà cửa bị tàn phá. Các con đường bị nứt toác", điều phối viên chương trình Caritas, bà Eleanot Trinchera nói.
Còn tổ chức Oxfam cho hay, thiếu điện sẽ sớm trở nên phức tạp hơn do thiếu nước. Các dụng cụ y tế cũng trở nên khan hiếm. "Hệ thống liên lạc tắc nghẽn. Bệnh viện quá tải", người phụ trách chương trình Caritas, bà Helen Szoke cho biết.
Tổ chức Y tế thế giới đã gửi các bộ dụng cụ y tế cùng thuốc men tới những bệnh viện đang chữa trị cho những người bị thương.
Thanh Nga (theo CNA)

>> xem thêm

Bình luận(0)