Động đất bất thường ở Triều Tiên, nghi do thử bom hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Một trận động đất ở Triều Tiên vừa xảy ra làm dấy lên lo ngại rằng Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7.

Reuters đưa tin, Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc (CENC) đã phát hiện một trận động đất ở Triều Tiên, làm dấy lên lo ngại rằng Bình Nhưỡng vừa tiến hành vụ thử bom hạt nhân.
Dong dat bat thuong o Trieu Tien, nghi do thu bom hat nhan
 Một trận động đất mạnh 3,4 độ Richter vừa được phát hiện ở Triều Tiên. Ảnh: USGS.
Được biết, cơn địa chấn mạnh 3,4 độ Richter với độ sâu tâm chấn 0km được phát hiện ở khu vực Kilju, tỉnh Bắc Hamgyong, vào khoảng 16h30 (giờ địa phương). Đây là nơi có bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.
Một quan chức của Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc cho biết cơ quan này ban đầu nhận định đây là một trận động đất tự nhiên. Tuy nhiên, chuyên gia CENC nghi ngờ đây có thể là một “vụ nổ”.
“Chúng tôi đang sử dụng nhiều biện pháp để xác định liệu nguyên nhân dẫn đến trận động đất (ở Triều Tiên) vừa qua là do tự nhiên hay nhân tạo”, vị quan chức Hàn Quốc nói.
Trước đó, ngày 3/9, Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công bom nhiệt hạch (bom H) có thể gắn vào tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Vụ thử hạt nhân lần thứ sáu này của Bình Nhưỡng đã gây ra trận động đất mạnh 5,7 độ Richter gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở khu vực đông bắc Triều Tiên.
An An (Theo ST/Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)